หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

TRIS7 18


ทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิตองค์กร ‘ธ.อาคารสงเคราะห์’ ที่ ‘AAA’

พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน ของ’บตท.’ ที่ ‘AAA’ แนวโน้ม ‘Stable’

         ทริสเรทติ้งจัดอันดับเครดิตองค์กรของ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ที่ระดับ ‘AAA’ ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ ในขณะเดียวกันทริสเรทติ้ง จัดอันดับเครดิต พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) ที่ระดับ’AAA’

         อันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานะทางกฎหมายของ ธอส. ที่เป็นทั้งรัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มควา,สัมพันธ์กับรัฐบาลไทยใน ‘ระดับสูงสุด’ และมีบทบาทที่ ‘สำคัญมากที่สุด’ ต่อการดำเนินนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมให้ประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลจะให้การค้ำประกันภาระผูกพันทางการเงินของธนาคารอย่างชัดเจนในระดับที่ใกล้เคียงกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่นๆ ในกรณีที่จำเป็นอีกด้วย ทั้งนี้ ในมุมมองของทริสเรทติ้ง เห็นว่า มีความเป็นไปได้สูงมากที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากรัฐบาลอย่างทันท่วงทีและเพียงพอในกรณีที่ธนาคารมีปัญหาทางการเงินโดยจะต้องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีก่อน

         แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่า ความสัมพันธ์กับรัฐบาลในระดับสูงสุดและบทบาทที่สำคัญมากที่สุดในการดำเนินนโยบายภาครัฐของธนาคารจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในอนาคตอันใกล้

         การจัดอันดับเครดิตพันธบัตรของ บตท. นั้นสะท้อนถึงการควบรวม บตท. เข้ากับ ธอส. ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติยุบเลิกบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2563 ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่งทำให้สินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมดของ บตท. ถูกโอนมายัง ธอส.

ประเด็นสำคัญที่กำหนดอันดับเครดิต

มีความสัมพันธ์กับรัฐบาลในระดับสูงสุด

         ธอส. เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ พ.ศ. 2496 ทริสเรทติ้ง ประเมินว่าความสัมพันธ์ของธนาคารกับรัฐบาลอยู่ใน ‘ระดับสูงสุด’ เนื่องจากสถานะรัฐวิสาหกิจของธนาคารที่มีรัฐบาลเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียวผ่านกระทรวงการคลัง 

         ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของธนาคารกับรัฐบาลยังมีปัจจัยสนับสนุนจากประวัติในการได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐบาลในรูปของการเพิ่มทุนและการค้ำประกันเงินกู้ ในขณะเดียวกันรัฐบาลยังมีการควบคุมดูแล ธอส. อย่างเข้มงวดโดยผ่านการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและคณะกรรมการของธนาคาร ในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจ ธนาคารได้รับการประเมินผลในด้านการบริหารจัดการและผลการดำเนินงาน โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ซึ่งอยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงการคลัง ส่วนในฐานะที่เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจนั้น ธอส. มีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้กำกับดูแลในกรอบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความเสี่ยง ความเพียงพอของเงินทุน และการคุ้มครองผู้บริโภค

มีบทบาทที่สำคัญมากที่สุดต่อการดำเนินนโยบายของรัฐบาล

         ทริสเรทติ้ง ประเมินให้บทบาทของ ธอส. ในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลนั้นมีความสำคัญใน ‘ระดับสำคัญมากที่สุด’ ทั้งนี้ เนื่องจากธนาคารมีบทบาทที่ชัดเจนในการส่งเสริมให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลางมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ผ่านการให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่ประชาชนเข้าถึงได้ รัฐบาลให้การสนับสนุน ธอส. อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ธนาคารสามารถดำเนินการตามพันธกิจได้ โดยให้การสนับสนุนภายใต้บัญชีตามธุรกรรมนโยบายรัฐ ซึ่งประกอบด้วยเงินอุดหนุนเพื่อชดเชยต้นทุนดอกเบี้ยและความสูญเสียที่เกิดจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล

เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

         ธอส. มีความโดดเด่นในด้านการเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัย ในฐานะผู้ให้บริการสินเชื่อที่อยู่อาศัยรายใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ระดับ 31.15% ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 เมื่อเปรียบเทียบกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจด้วยกันแล้ว ธอส. ถือว่าเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ในประเทศไทย เมื่อพิจารณาในแง่ของขนาดสินทรัพย์รวม

         ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2562 สินทรัพย์รวมของธนาคารมีมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท โดยธนาคารครองส่วนแบ่งทางการตลาดในด้านการปล่อยสินเชื่ออยู่ที่ 6.5% และในด้านการระดมเงินฝากอยู่ที่ 5.1% เมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารพาณิชย์ไทยและสถาบันการเงินเฉพาะกิจรายอื่นๆ โดยที่ตำแหน่งทางการตลาดที่มั่นคงของ ธอส. นั้นได้รับแรงหนุนจากพันธกิจที่มีความสำคัญ และมีลักษณะเฉพาะในการให้บริการที่เข้าถึงได้แก่ผู้กู้ที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ลูกค้าของธนาคารมากกว่า 90% เป็นกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง โดยมีกลุ่มข้าราชการคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 60% ของฐานลูกค้าของธนาคาร ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2563 อัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนของ ธอส. อยู่ที่ระดับ 15.26% ซึ่งสูงกว่าข้อกำหนดตามกฎระเบียบ


แนวโน้มอันดับเครดิต

         แนวโน้มอันดับเครดิต ‘Stable’ หรือ ‘คงที่’ สะท้อนการคาดการณ์ของทริสเรทติ้งว่า ธอส. จะยังคงรักษาความสัมพันธ์ที่มีกับรัฐบาลใน ‘ระดับสูงสุด’ รวมถึงคงสถานะทางกฎหมายในการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และรัฐวิสาหกิจ ตลอดจนดำรงบทบาทที่ ‘สำคัญมากที่สุด’ ในการดำเนินนโยบายของภาครัฐได้ต่อไปเช่นเดิม

ปัจจัยที่อาจทำให้อันดับเครดิตเปลี่ยนแปลง

         อันดับเครดิตหรือแนวโน้มอันดับเครดิตของ ธอส. อาจได้รับการปรับลดลงหากเกิดการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในด้านนโยบายของรัฐบาลที่มีผลกระทบต่อบทบาทของธนาคารในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลหรือกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลและธนาคาร

เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตที่เกี่ยวข้อง

- เกณฑ์การจัดอันดับเครดิตองค์กรที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐ, 30 กรกฎาคม 2563

ธนาคารอาคารสงเคราะห์

อันดับเครดิตองค์กร:

AAA

อันดับเครดิตตราสารหนี้:

SMCT20NA: พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,000 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2563

AAA

SMCT216A: พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 1,250 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564

AAA

SMCT21OA: พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2564

AAA

SMCT236A: พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 750 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566

AAA

SMCT238A: พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 700 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566

AAA

SMCT23OA: พันธบัตรไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน 500 ล้านบาท ไถ่ถอนปี 2566

AAA

แนวโน้มอันดับเครดิต:

Stable

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

         © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้

         ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!