หมวดหมู่: การตลาด

1390 TheStreet Taxidermy


เดอะ สตรีท รัชดาจัดนิทรรศการ ‘Taxidermy’

เปิดประสบการณ์ชมสัตว์สตัฟฟ์ พร้อมตื่นตาไปกับมิวเซียมมีชีวิต

          สัมผัสประสบการณ์มิวเซียมมีชีวิต พร้อมชมสัตว์สตัฟฟ์หายากที่ถูกยกมาไว้ใจกลางเมือง เดอะ สตรีท รัชดา ร่วมกับ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จัดนิทรรศการ “Taxidermy” นิทรรศการสัตว์สตัฟฟ์ที่จะพาคุณท่องไปในโลกของสัตว์หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมปลูกฝังแนวคิดการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอันมีค่า เพื่อเสริมสร้างความตระหนักรู้ทางวิทยาศาสตร์ และธรรมชาติวิทยาให้กับประชาชนในวงกว้าง โดยนิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมฟรี ตั้งแต่วันนี้ถึง 27 มกราคม 2565 บริเวณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา

          โดยสัตว์สตัฟฟ์ที่นำมาจัดแสดงภายในนิทรรศการ “Taxidermy” จะทำให้ทุกท่านได้ตื่นตาตื่นใจใกล้ชิดธรรมชาติ ท่ามกลางมิวเซียมมีชีวิตของเหล่าสัตว์สตัฟฟ์ ตั้งแต่สัตว์สตัฟฟ์ขนาดเล็ก ไปจนถึงสัตว์สตัฟฟ์ขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำมาจากศูนย์บริหารคลังตัวอย่างทางธรรมชาติวิทยาและสตัฟฟ์สัตว์ขององค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสตัฟฟ์สัตว์อันดับต้นๆ ของประเทศ ภายในนิทรรศการมีสัตว์สตัฟฟ์หลายชนิดที่น่าสนใจต่อการเรียนรู้ ซึ่งเป็นสัตว์ที่หาดูได้ไม่ง่ายนัก ยกตัวอย่างเช่น

          • นกแก้วโนรีแคทเทอริ่ง (Chattering Lory)

          นกแก้วโนรีแคทเทอริ่งเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีแนวโน้มจะสูญพันธุ์ พบมากบริเวณพื้นที่ราบลุ่ม ป่าดิบเขา สูงจากระดับน้ำทะเล 1,050 เมตร โดยปกติแล้วเจ้านกปากสีส้มชนิดนี้จะชอบอยู่บริเวณสวนและป่ามะพร้าว ส่วนใหญ่จะมีขนสีแดงเข้ม ต้นขาและปีกมีสีเขียวอ่อน ปลายหางมีสีเขียวเข้ม ในบางครั้งจะมีจุดแต้มสีเหลืองตามใบหน้า และมีอยู่ 3 สายพันธุ์ย่อย ลักษณะแตกต่างกัน เราจะมีโอกาสได้เห็นลำตัวเป็นสีเหลือง เมื่อนกแก้วโนรีแคทเทอริ่งกระพือปีก และหุบปีก โดยนกแก้วโนรีแคทเทอริ่งอาศัยอยู่ในโพรงบนต้นไม้สูงจากพื้นดินประมาณ 20-25 เซนติเมตร ฤดูกาลผสมพันธุ์อยู่ในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนพฤศจิกายน หรือนานกว่านั้น ออกไข่ครั้งละ 2 ฟอง ระยะเวลาฟักไข่ประมาณ 76 วัน

 

sme 720x100

เจนเนอราลี่

 

          • กวางรูซ่า (Rusa Deer)

          กวางรูซ่าอาศัยอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย เป็นสัตว์จำพวกกวางที่มีขนาดกลางตัวผู้มีน้ำหนักประมาณ 80-120 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียมีน้ำหนักประมาณ 40-60 กิโลกรัม กินพืชเป็นอาหาร โดยเฉพาะส่วนใบไม้ (Herbivore, Folivore) จัดอยู่สิ่งมีชีวิตที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ มีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศน์ในการช่วยกระจายเมล็ดพันธุ์พืช โตเต็มที่เมื่ออายุ 1.5-2 ปี และมีอายุขัยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 15-20 ปี โดยกวางรูซ่าสามารถผสมพันธุ์ได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบมากในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคม ระยะเวลาในการตั้งท้อง 8 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว

          • นกคาสโซวารี (C Southern Cassowary)

          นกคาสโซวารีเป็นนกขนาดใหญ่ที่บินไม่ได้ มีความสูงประมาณ 100 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 85 กิโลกรัม ถึงแม้จะมีขนาดตัวที่ใหญ่ แต่เจ้าคาสโซวารีกลับเป็นนกขี้อาย ระมัดระวังตัวมาก มีอารมณ์เสียง่าย และชอบต่อสู้ โดยปกติจะอาศัยอยู่ตามลำพังในป่าฝนทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย และทางใต้ของเกาะปาปัวนิวกีนี ในทวีปออสเตรเลีย ลักษณะขาสั้นและแข็งแรง ขนทั่วทั้งตัวมีลักษณะคล้ายเส้นผม เอาไว้ป้องกันดงหนามของไม้พุ่มต่างๆ มีหางและปีกก็เล็กมาก บนหัวจะมีสันกระดูกดูเด่นสะดุดตา หัวและคอไม่มีขน ส่วนหนังจะเป็นสีแดง ฟ้า ม่วง และเหลือง ขาจะมี 3 นิ้ว สามารถวิ่งได้เร็วมากถึง 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนั้นยังสามารถว่ายน้ำได้อีกด้วย นกคาสโซวารี่จะออกไข่เป็นสีเขียวเข้มชุดละ 3-6 ฟอง โดยตัวผู้จะเป็นผู้ฟักไข่ ใช้เวลาประมาณ 49-56 วัน

          โดยนกคาสโซวารีนับเป็นสิ่งมีชีวิตอีกหนึ่งชนิดที่เกือบอยู่ในข่ายใกล้การสูญพันธุ์ และเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางออสเตรเลีย

          ศูนย์การค้า เดอะ สตรีท รัชดา และ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) พร้อมให้ทุกท่านได้เข้ามาสัมผัสประสบการณ์มิวเซียมมีชีวิต และเรียนรู้เรื่องราวของสัตว์สตัฟฟ์นานาชนิดในนิทรรศการ “Taxidermy” ภายใต้มาตรการดูแลป้องกัน การเว้นระยะห่าง และการใส่ใจเรื่องความปลอดภัยต่างๆ อย่างเคร่งครัด

 

สามารถติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับกิจกรรมได้ที่ www.thestreetratchada.com หรือเฟซบุ๊ก www.facebook.com/TheStreetRatchada สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02-232-1999

 

A1390

 Click Donate Support Web

EXIM One 720x90 C JGC 720x100TU720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100NHA720x100

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!