หมวดหมู่: ธปท.

1aaaBOA ลูกหนี้รายย่อย


คุณถาม-แบงก์ชาติตอบ...วันนี้จะมาไขปมที่ว่า 'จริงหรือไม่ หลังสิ้นเดือน ก.ย. นี้ ลูกหนี้รายย่อยไม่สามารถพักชำระหนี้ต่อได้แล้ว' ⁉️

     การที่มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ในระยะที่ 2 ของแบงก์ชาติไม่ได้มีมาตรการพักชำระหนี้เป็นการทั่วไปเหมือนในระยะแรก เพราะสถานะความต้องการความช่วยเหลือของลูกหนี้แต่ละรายมีความแตกต่างกัน ลูกหนี้ส่วนหนึ่งยังคงมีรายได้เพียงพอที่จะชำระหนี้ตามกำหนดได้ การจ่ายชำระหนี้เมื่อถึงกำหนดชำระจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด ลูกหนี้ไม่ต้องมีภาระจ่ายดอกเบี้ยต่อเนื่อง และยังช่วยให้สถาบันการเงินมีสภาพคล่องไปช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มอื่นๆ ได้อีก

      สำหรับ ประชาชนกลุ่มที่ยังไม่สามารถกลับมาทำงานได้ หรือมีรายได้ลดลงมาก ลูกหนี้กลุ่มนี้สามารถติดต่อสถาบันการเงินเพื่อขอปรับโครงสร้างหนี้ได้ในหลายรูปแบบ เช่น เลื่อนหรือลดชำระเงินต้น ขอลดดอกเบี้ย หรือเปลี่ยนหนี้ระยะสั้นให้เป็นหนี้ระยะยาวที่มีดอกเบี้ยถูกลง โดยลูกหนี้จะไม่เสียประวัติข้อมูลเครดิต

     ทั้งนี้ การพักชำระหนี้เป็นมาตรการเยียวยาในระยะสั้น เพราะหากครบกำหนดลูกหนี้ยังจะต้องชำระหนี้กับสถาบันการเงินตามปกติ ดังนั้น แบงก์ชาติจึงได้เน้นให้สถาบันการเงินเร่งเจรจาปรับปรุงเงื่อนไขการชำระหนี้ให้เหมาะสมกับความสามารถของลูกหนี้ เพื่อมิให้เกิดปัญหาต่อลูกหนี้ในภายหลัง

     แบงก์ชาติขอให้ลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบ รีบติดต่อสถาบันการเงินที่ใช้บริการเพื่อเจรจาเงื่อนไขการชำระหนี้ หรือ ปรับปรุงโครงสร้างหนี้ หากลูกหนี้ไม่ได้รับความสะดวกในการติดต่อขอความช่วยเหลือหรือมีความล่าช้าในการพิจารณาจากสถาบันการเงิน รวมถึงพบเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรม ขอให้แจ้งมาที่ ‘ทางด่วนแก้หนี้ ของ ธปท.’ โทร 1213 หรือ https://www.1213.or.th/App/DebtCase

     #แบงก์ชาติ #คุณถาม #แบงก์ชาติตอบ #มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ #การพักชำระหนี้ #ไม่พักเป็นการทั่วไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!