หมวดหมู่: เกษตร

9285 DOA


เซียนพืช-ดินผนึกกำลังสร้างนวัตกรรมแอปพลิเคชัน ‘รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย’

          กรมวิชาการเกษตร ผสานองค์ความรู้ กรมพัฒนาที่ดิน สร้างสุดยอดแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” โชว์แอปฯ เดียวในประเทศไทยให้คำแนะนำสูตรปุ๋ยและอัตราการใช้ที่เหมาะสมกับพืชและดินครบถ้วน รู้ผลแบบเรียลไทม์ แม่นยำ ใช้งานง่าย ไม่ต้องเสียเวลาเก็บตัวอย่างดินรอผลตรวจอีกต่อไป มั่นใจแอปฯ ผู้ช่วยตัวจริงลดต้นทุนใช้ปุ๋ยให้เกษตรกร พร้อมเปิดตัวแอปฯ ให้บริการแล้วกว่า 60 ชนิดพืชครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

          นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ประเทศไทยมีพื้นที่เกษตรกรรมมากกว่า 149 ล้านไร่ แต่พื้นที่ปลูกพืชส่วนใหญ่ธาตุอาหารในดินถูกพืชดึงไปใช้ประโยชน์และขาดการปรับปรุงบำรุงดิน ทำให้ผลผลิตพืชลดน้อยลง เกษตรกรจึงต้องพึ่งพาการใช้ปุ๋ยเคมีเพื่อเพิ่มผลผลิตโดยมีความเชื่อว่าหากใส่ปุ๋ยเคมีในปริมาณมากจะทำให้พืชให้ผลผลิตมากหรือบางรายใส่ตามความเคยชินเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนการผลิตจากการใช้ปุ๋ยที่สูงขึ้น

 

9285 DOA2

 

          ซึ่งหลักการใส่ปุ๋ยเพื่อให้พืชได้รับประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพตามหลักวิชาการเกษตรกรต้องรู้จักศักยภาพของดินในพื้นที่ต้องการปลูกพืชก่อนว่ามีความสมบูรณ์มากน้อยเพียงใด เนื่องจากการใส่ปุ๋ยจำเป็นต้องพิจารณาความต้องการธาตุอาหารของพืชร่วมกับคุณลักษณะของดิน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้พืชได้รับธาตุอาหารตรงตามความต้องการแล้วยังช่วยประหยัดต้นทุนการใช้ปุ๋ยให้เกษตรกรได้อย่างมากอีกด้วย

          กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายที่ชัดเจนในการส่งเสริมองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่เกษตรกร ดังนั้นจึงมีแนวคิดให้กรมวิชาการเกษตรซึ่งมีองค์ความรู้ทางวิชาการความต้องการธาตุอาหารเพื่อส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชแต่ละชนิดและแต่ละช่วงเวลาการเจริญเติบโต ในขณะที่กรมพัฒนาที่ดินมีฐานข้อมูลชุดดินอยู่ทั่วประเทศมากกว่า 300 ชนิด โดยให้ทั้ง 2 หน่วยงานนำองค์ความรู้ทั้งด้านพืชและดินมาผนวกกันจัดทำเป็นฐานข้อมูลให้คำแนะนำการใส่ปุ๋ยที่ถูกชนิดและในอัตราที่เหมาะสมต่อความต้องการของพืชและตรงกับศักยภาพของดิน โดยมีหลักคิดที่สำคัญว่าต้องเป็นเทคโนโลยีที่เกษตรกรสามารถเข้าถึงองค์ความรู้ทั้งด้านพืช ดิน และปุ๋ย ได้อย่างครบถ้วน สะดวก รวดเร็ว มีความแม่นยำ ใช้งานง่าย ที่สำคัญต้องประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายให้เกษตรกร

 

9285 DOA3

9285 DOA4

 

          ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า จากการรวบรวมและจัดทำฐานข้อมูลความต้องการธาตุอาหารพืชจากกรมวิชาการเกษตรและฐานข้อมูลชุดดินจากกรมพัฒนาที่ดินทั้ง 2 หน่วยงานได้ร่วมกันจัดทำแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” เป็นเครื่องมือให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยที่เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถที่จะวิเคราะห์คุณลักษณะเบื้องต้นของดินให้ทราบผลภายในระยะเวลาที่รวดเร็วแบบเรียลไทม์ พร้อมให้คำแนะนำสูตรปุ๋ยและปริมาณการใช้ที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของพืชจำนวน 3 สูตรเพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรเลือกใช้ตามความต้องการ ผลผลิตขั้นต่ำและราคาต้นทุนปุ๋ยที่ลดลง รวมทั้งยังให้คำแนะนำการปรับสภาพความเป็นกรดด่างของดินด้วยปูนทางการเกษตรเพื่อปรับสภาพของดินให้เหมาะสมต่อการใช้ปุ๋ยเคมีให้มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มทั้งปริมาณและคุณภาพให้แก่ผลผลิต โดยเกษตรกรไม่ต้องเก็บตัวอย่างดินเพื่อส่งตรวจวิเคราะห์ธาตุอาหารหรือใช้ชุดตรวจสอบและรอผลการวิเคราะห์ ซึ่งมีกระบวนการหลายขั้นตอนและใช้ระยะเวลานานในการรอผลวิเคราะห์ โดยแอปพลิเคชัน “รู้จริง พืช ดิน ปุ๋ย” มีฐานข้อมูลพืชและดินให้บริการแล้วจำนวน 63 ชนิดพืช ครอบคลุมพื้นที่เพาะปลูกทั่วประเทศ

 

9285 DOA5

 

          “พืชแต่ละชนิดและแต่ละช่วงของการเจริญเติบโตมีความต้องการธาตุอาหารในปริมาณที่แตกต่างกัน ถ้าใช้ปุ๋ยสูตรที่ไม่ตรงกับความต้องการของพืชและไม่ถูกต้องกับสภาพของดิน ปุ๋ยก็จะไม่ช่วยให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นตามที่ต้องการ ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนจากการซื้อปุ๋ยที่ไม่คุ้มค่ากับการลงทุน ซึ่งแอปพลิเคชัน ‘รู้จริง พืช  ดิน ปุ๋ย’ จะเป็นตัวช่วยให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยเคมีสูตรที่ถูกต้องและปริมาณการใช้ที่เหมาะสมเพียงพอต่อความต้องการของพืชและตรงตามศักยภาพของดิน ช่วยลดต้นทุนการซื้อปุ๋ยให้เกษตรกร

          โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชันนี้อยู่ที่ความสะดวกและรู้ผลทันที เพียงแค่ดาวน์โหลดแอปฯ ลงในสมาร์ทโฟน ลงทะเบียน กรอกรายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อเข้าสู่ระบบขอรับคำแนะนำการใช้ปุ๋ย ซึ่งแอปฯ จะแจ้งคำแนะนำสูตรปุ๋ยและอัตราการใช้ให้ทราบทันที ถือเป็นนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีแอปพลิเคชันเดียวในประเทศไทยที่ให้คำแนะนำการใช้ปุ๋ยให้เหมาะสมกับความต้องการพืชและตรงตามสภาพดินที่ครบถ้วน แม่นยำ รู้ผลไว ใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยให้แก่เกษตรกรได้อย่างแท้จริง ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าว

 
A9285

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!