หมวดหมู่: เกษตร

12020 KKU


มข. หารือร่วม จ.ขอนแก่น มุ่งวางแนวทางสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีด สร้างรายได้อย่างยั่งยืน

          รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวในโอกาสการประชุมปรึกษาหารือแนวทางการดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ (จิ้งหรีด)ในจังหวัดขอนแก่น ว่า การประชุมในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ในจังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อหาแนวทางการสร้างความเข้มแข็งแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีดอย่างเป็นระบบ เสริมสร้างและเพิ่มทักษะ องค์ความรู้ ในการเลี้ยงจิ้งหรีดคุณภาพเชิงพาณิชย์ และยกระดับการเลี้ยงจิ้งหรีดสู่อาชีพหลักของเกษตรกรอย่างยั่งยืน

          ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าองค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ หรือ FAO ยกให้จิ้งหรีดเป็นแหล่งอาหาร โปรตีนแห่งอนาคต มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ศาสตราจารย์ดร. ยุพา หาญบุญทรง และ นักวิจัยท่านอื่นๆ ได้ศึกษาวิจัย เกี่ยวกับจิ้งหรีดมาหลายปี กระทั่งปี .. 2562 สถาบันวิจัยยุทธศาสตร์และประสาน ความร่วมมือเพื่อพัฒนาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงาน คณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) และสำนักงานการวิจัย แห่งชาติ (วช.) จัดทำโครงการการพัฒนาเกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สู่ระบบการผลิตที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย และสามารถส่งเสริม สนับสนุนเกษตรกรผู้เลี้ยงจิ้งหรีดบ้านแสนตอ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ให้ได้รับมาตรฐานการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดีสำหรับฟาร์มจิ้งหรีด หรือ GAP กว่า 21 ฟาร์ม จาก 36 ฟาร์มทั้งประเทศ ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศไทย

          จิ้งหรีดถือเป็น 1 ใน 6 อาชีพของแนวทางการขับเคลื่อนจังหวัดขอนแก่น ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยขอนแก่นมีความพร้อมทั้งองค์ความรู้ งานวิจัย ที่จะต่อยอดสู่การพัฒนา ฉะนั้นการประชุมครั้งนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จังหวัดขอนแก่นและมหาวิทยาลัยขอนแก่น จะได้ดำเนินงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมอาชีพเลี้ยงจิ้งหรีดให้กับเกษตรกรในจังหวัดขอนแก่นตามแนวทางการพัฒนา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า หลังจากการประชุมในวันนี้จะได้มีการขับเคลื่อนเป็นเป็นรูปธรรม ต่อไป” อธิการบดี .ขอนแก่น กล่าว

          สำหรับโครงการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพด้านปศุสัตว์ในจังหวัดขอนแก่น ที่ดำเนินโครงการด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตจิ้งหรีดเชิงพาณิชย์เพื่อความมั่นคงด้านอาหาร มีสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่น เป็นผู้ดูแลโครงการ มีระยะเวลาดำเนินโครงการปีเริ่มตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563  – 30 กันยายน 2564 มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกร 300 ครัวเรือน ในพื้นที่ 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่น โดยได้วางเป้าหมายให้มีฟาร์มผลิตจิ้งหรีดคุณภาพเชิงพาณิชย์ เพื่อบริโภคในประเทศและส่งออก ไม่น้อยกว่า 300ฟาร์ม มีฟาร์มผลิตจิ้งหรีดที่ผ่านการรับรองมาตรฐานฟาร์ม ไม่น้อยกว่า 150ฟาร์ม และ มีกลุ่มและเครือข่ายผู้เลี้ยงจิ้งหรีดที่มีความเข้มแข็งและยั่งยืน และพัฒนาสู่อาชีพหลัก ไม่น้อยกว่า 10กลุ่ม

 

A12020

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!