หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV9


ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดของบัตรภาษี .. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดของบัตรภาษี .. .... ตามที่กระทรวงการคลัง (กค.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ กค. รับความเห็นของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

          ทั้งนี้ กค. เสนอว่า

          1. โดยที่พระราชบัญญัติชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร .. 2524 มาตรา 18 บัญญัติให้กรมศุลกากรจ่ายเงินชดเชยค่าภาษีอากรเป็นบัตรภาษี เพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยนำไปชำระเงินค่าภาษีอากร ดังต่อไปนี้ (1) ภาษีอากรที่กรมศุลกากร กรมสรรพากร หรือกรมสรรพสามิตจัดเก็บ ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยมีหน้าที่ต้องเสีย (2) ภาษีหัก ที่จ่าย ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยมีหน้าที่ต้องนำส่งตามประมวลรัษฎากร (3) ภาษีอากรที่กรมศุลกากร กรมสรรพากร หรือกรมสรรพสามิตจัดเก็บแทนราชการส่วนท้องถิ่น ซึ่งผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยมีหน้าที่ต้องเสีย (4) ภาษีอากรอื่นที่คณะกรรมการพิจารณาชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักรเห็นสมควรให้นำบัตรภาษีไปชำระได้ มาตรา 19 วรรคสอง บัญญัติให้แบบ ลักษณะ ราคาและรายละเอียดของบัตรภาษีให้เป็นไปตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และมาตรา 34 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังออกกฎกระทรวงเพื่อปฏิบัติการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติดังกล่าว

          2. คณะกรรมการพิจารณาชดเชยค่าภาษีอากรสินค้าส่งออกที่ผลิตในราชอาณาจักร ในการประชุมครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการและแนวทางการปรับปรุงวิธีการจ่ายเงินชดเชยจากรูปแบบกระดาษในปัจจุบันเป็นรูปแบบบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์สำหรับชำระค่าภาษีอากร

          3. กค. พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการใช้บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ชำระเงินค่าภาษีอากร ลดภาระในการบริการจัดการบัตรภาษีในรูปแบบกระดาษปัจจุบัน เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงได้ปรับปรุงรูปแบบบัตรภาษีดังกล่าวให้เป็นบัตรภาษีรูปแบบบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์

จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดของบัตรภาษี .. .... มาเพื่อดำเนินการ

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง 

          1. กำหนดให้บัตรภาษีมีแบบ ลักษณะ ราคา และรายละเอียดเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ตามมาตรฐานที่กำหนดในระบบชำระภาษีอากรด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (Digital Tax Compensation : DTC) ของกรมศุลกากร

          2. กำหนดให้บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์มีรายละเอียด ได้แก่

                  2.1 ชื่อและเลขทะเบียนผู้มีสิทธิได้รับเงินชดเชยค่าภาษีอากร

                  2.2 เลขที่บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์

                  2.3 จำนวนเงินชดเชยค่าภาษีอากร

                  2.4 วันที่ออกบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์

                  2.5 วันที่บัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์หมดอายุ

                  2.6 รายละเอียดอื่นตามที่อธิบดีกรมศุลกากรกำหนด

          3. กำหนดให้บัตรภาษีที่ออกให้ก่อนวันที่กฎกระทรวงดังกล่าวใช้บังคับ ผู้มีชื่อในบัตรภาษีอาจยื่นความจำนงขอเปลี่ยนเป็นบัตรภาษีอิเล็กทรอนิกส์ได้ ตามระเบียบที่กรมศุลกากรกำหนด

          4. กำหนดให้บัตรภาษีตามข้อ 2. ให้มีราคาและอายุการใช้เพียงเท่าที่มีอยู่ในบัตรภาษีเดิม

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 1 ธันวาคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A12044

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!