หมวดหมู่: มติ ครม.

1aaaD


ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) .. .... ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) .. .... และร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ และวิธีพิจารณาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) .. .... รวม 3 ฉบับ 

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการ 1. ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) .. .... 2. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) .. .... และ 3. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ และวิธีพิจารณาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) .. .... รวม 3 ฉบับ ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

          ทั้งนี้ ร่างพระราชบัญญัติที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ รวม 3 ฉบับ เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัว ศาลแรงงาน และศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบ หรือให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง เพื่อให้สอดคล้องกับบทบัญญัติตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกำหนดให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบบางกรณีในศาลเยาวชนและครอบครัว ศาลแรงงาน และศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมก่อนดำเนินการต่อไป

          สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ 

          1. ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) .. .... 

                    1.1 แก้ไขเพิ่มเติมให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัว กรณี (1) ออกตามวาระ หรือ (2) ตาย หรือ (4) มีอายุครบเจ็ดสิบห้าปีบริบูรณ์ หรือ (6) ขาดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตามเวรปฏิบัติการที่กำหนดถึงสามครั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควร หรือกระทำการใดๆ ซึ่งถ้าเป็นข้าราชการตุลาการแล้วจะต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะถูกลงโทษ ไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบ และการพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัว กรณี (3) ลาออก หรือ (5) ขาดคุณสมบัติหรือเข้าลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 25 หรือ (7) ไม่ผ่านการประเมินผลงานความรู้และความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่หรือการประเมินสมรรถภาพในการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 25/1 ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง

                    1.2 กำหนดให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัว กรณี (5) ขาดคุณสมบัติหรือเข้าลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 25 หรือ (6) ขาดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตามเวรปฏิบัติการที่กำหนดถึงสามครั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควรหรือกระทำการใดๆ ซึ่งถ้าเป็นข้าราชการตุลาการแล้วจะต้องพ้นจากตำแหน่งเพราะถูกลงโทษไล่ออก ปลดออก หรือให้ออกตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม หรือ (7) ไม่ผ่านการประเมินผลงานความรู้และความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ หรือการประเมินสมรรถภาพในการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 25/1 ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมก่อนดำเนินการต่อไป

          2. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) .. .... 

                    2.1 แก้ไขเพิ่มเติมให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน กรณี (1) ออกตามวาระ หรือ (2) ตาย หรือ (6) ขาดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดถึงสามครั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบ และการพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน กรณี (3) ลาออก หรือ (4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 14/1 หรือ (5) ต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดให้จำคุก หรือ (7) ประพฤติตนไม่เหมาะสมแก่การเป็นผู้พิพากษาสมทบ ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง

                    2.2 กำหนดให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน กรณี (4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 14/1 หรือ (5) ต้องคำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดให้จำคุก หรือ (6) ขาดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดถึงสามครั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควร หรือ (7) ประพฤติตนไม่เหมาะสมแก่การเป็นผู้พิพากษาสมทบ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมก่อนดำเนินการต่อไป

          3. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ และวิธีพิจารณาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) .. .... 

                    3.1 แก้ไขเพิ่มเติมให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ กรณี (1) ออกตามวาระ หรือ (2) ตาย หรือ (5) ขาดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดถึงสามครั้งโดยไม่มีเหตุอันสมควร ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงทราบ และการพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ กรณี (3) ลาออก หรือ (4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 15 หรือ (6) ประพฤติตนไม่เหมาะสมแก่การเป็นผู้พิพากษาสมทบ ให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงมีพระบรมราชโองการให้พ้นจากตำแหน่ง

                    3.2 กำหนดให้การพ้นจากตำแหน่งของผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ กรณี (4) ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามอย่างใดอย่างหนึ่งตามมาตรา 15 หรือ (5) ขาดการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กำหนดถึงสามครั้งโดยไม่มีเหตุอันควร หรือ (6) ประพฤติตนไม่เหมาะสมแก่การเป็นผู้พิพากษาสมทบ ต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมก่อนดำเนินการต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 1 ธันวาคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A12046

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!