หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH12 32


ฟิทช์ เรทติ้งส์: การเข้าซื้อกิจการที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เป็นความเสี่ยงหลักต่อการปรับลดอัตราส่วนหนี้สินของ PTTGC

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ -1 กันยายน 2564: ฟิทช์กล่าวในรายงานฉบับใหม่ว่า กระแสเงินสดสุทธิที่แข็งแกร่งของ บริษัท พีทีที โกล บอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC (อันดับเครดิตภายในประเทศ ที่ ‘AA+(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบ) จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถลดอัตราส่วนหนี้สินได้อย่างรวดเร็ว หลังจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท Allnex Holding GmbH หรือ Allnex อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ที่ใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต อาจทำให้การปรับลดอัตราหนี้สิน ไม่เป็นไปตามที่คาดได้

     ฟิทช์ คาดว่า อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO Net Leverage) ของ PTTGC จะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 3.8 เท่า หลังจากการเข้าซื้อกิจการของ Allnex ที่คาดว่าจะเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 จาก 1.2 เท่า ณ สิ้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2564 อัตราส่วนหนี้สินของ PTTGC น่าจะปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 2.5 เท่า ซึ่งเป็นระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตปัจจุบัน ภายในปี 2566 เนื่องจากฟิทช์คาดว่า PTTGC จะใช้กระแสเงินสดสุทธิจำนวน ประมาณ 1.8-1.9 หมื่นล้านบาท ต่อปี ในการชำระคืนเงินกู้ ในช่วงเวลาดังกล่าว

     อย่างไรก็ตาม แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นลบของ PTTGC สะท้อนถึงความเสี่ยงที่การปรับลดอัตราส่วนหนี้สินอาจล่าช้ากว่าที่คาด  เนื่องจากการเข้าซื้อกิจการขนาดใหญ่ที่ใช้แหล่งเงินทุนจากเงินกู้เพิ่มเติม บริษัทฯ มีความตั้งใจในการเข้าซื้อกิจการเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา ตามเป้าหมายของบริษัทฯ เพื่อเพิ่มสัดส่วนกำไรจากผลิตภัณฑ์เคมีที่มีมูลค่าสูง และผลิตภัณฑ์เคมีเกรดพิเศษ (Specialty Chemicals) สถานะทางเครดิตของบริษัทฯ อาจจะอ่อนแอลง หากบริษัทฯ ใช้เงินในการเข้าซื้อกิจการ ในช่วงก่อนที่อัตราส่วนหนี้สินของบริษัทฯ จะปรับลดลงจนเพียงพอในการรองรับการเข้าซื้อกิจการเพิ่มเติม

     กำไรของ PTTGC ฟื้นตัวอย่างมาก ในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2563 และครึ่งปีแรกของปี 2564 จากการฟื้นตัวของธุรกิจปิโตรเคมี ฟิทช์ คาดว่ากำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ของ PTTGC จะปรับตัวดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ มาอยู่ที่ระดับประมาณ 5 หมื่นล้านบาทต่อปี ในปี 2564 จาก 1.6 หมื่นล้านบาทในปี 2563  ในขณะที่การปรับตัวดีขึ้นของการดำเนินงานดังกล่าวส่งผลดีต่อธุรกิจ ฟิทช์เชื่อว่าความท้าทายจากการแพร่ระบาดของโรคโควิท-19 จะยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ส่วนต่างระหว่างราคาผลิตภัณฑ์กับวัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีน่าจะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 และปี 2565 จากกำลังผลิตใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาด

      รายงาน ‘What Investors Want to Know: PTTGC’ รวบรวมคำตอบของคำถามที่ฟิทช์ได้รับจากนักลงทุน หลังจากการประกาศการเข้าซื้อกิจการ Allnex ในเดือน กรกฎาคม 2564

ติดต่อ

โอบบุญ ถิรจิต

Director

+66 2 108 0159

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17, อาคารปาร์คเวนเชอร์, เลขที่ 57 ถนนวิทยุ, แขวงลุมพินี, เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล

Senior Director

+662 108 0158

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!