หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 6


ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ .. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ .. .... ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อได้ และให้ สธ. รับความเห็นของสำนักงาน ... ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ สธ. เสนอว่า

          1. ได้มีกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ .. 2547 และกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตใน การประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ 2) .. 2562 ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความแห่งพระราชบัญญัติการประกอบโรคศิลปะ .. 2542 โดยกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวไม่ได้กำหนดช่องทางในการยื่นคำขอหรือแจ้งในเรื่องต่างๆ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ในอันที่จะเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร (Doing Business Portal) ให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ประกอบกับพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย .. 2562 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบการบังคับใช้กฎหมายฉบับใดเป็นผู้รับผิดชอบการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมายฉบับนั้น โดยให้กระทำอย่างน้อยทุก 5 ปี นับแต่วันที่กฎหมายฉบับนั้นมีผลใช้บังคับ

          2. ดังนั้นเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและลดภาระแก่ประชาชนในการติดต่อภาครัฐ สธ. จึงเห็นควรปรับปรุงกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ตามข้อ 1. โดยรวมเป็นฉบับเดียวกัน เพื่อปรับปรุงเกี่ยวกับการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ รวมทั้งกำหนดให้การยื่นคำขอและการออกใบอนุญาตดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์อันเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการประกอบธุรกิจแบบครบวงจร (Doing Business Portal) สธ. จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่อใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาต และการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ .. ....

          3. ในคราวประชุมคณะกรรมการการประกอบโรคศิลปะ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2564 ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงตามข้อ 2 และให้ปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายตามความเห็นของที่ประชุม แล้วดำเนินการต่อไป ร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็น ทางเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (http://hss.moph.go.th) ด้วย

          สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง

          1. กำหนดความหมายของนิยามคำว่าผู้อำนวยการหมายความว่าผู้อำนวยการกองสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

          2. กำหนดใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะให้มีอายุห้าปีนับถัดจากวันสิ้นปีปฏิทินของปีที่ออกใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ

          3. กำหนดให้คำขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต ใบอนุญาต หนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนคำขอต่ออายุใบอนุญาต คำขอรับใบแทนในอนุญาต ใบรับคำขอให้เป็นตามแบบที่อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกำหนด โดยการยื่นคำขอ การแจ้ง และการออกใบอนุญาต รวมถึงการแจ้งคำสั่งผู้อำนวยการแก่ผู้ยื่นคำขอ ให้ดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก โดยในระหว่างที่ยังไม่สามารถดำเนินการโดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ ให้ยื่นคำขอ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สธ. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแห่งท้องที่ซึ่งตนมีภูมิลำเนาหรือสถานที่ หรือ วิธีอื่นตามที่อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพกำหนด ในกรณียื่นคำขอ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแห่งท้องที่ซึ่งตนมีภูมิลำเนาให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดดำเนินการตรวจสอบคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ หรือเอกสารหรือหลักฐานที่ยื่นมาพร้อมกับคำขอว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่และให้ส่งคำขอไปยังผู้อำนวยการ

          4. กำหนดให้ผู้ใดประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะหรือผู้ที่ได้รับอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ และประสงค์จะขอหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน หรือประสงค์จะขอต่ออายุใบอนุญาต หรือใบอนุญาตสูญหาย หรือถูกทำลายในสาระสำคัญหรือประสงค์จะขอแก้ไขหรือเพิ่มเติมรายการในทะเบียนหรือใบอนุญาต ให้ยื่นคำขอพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานตามที่กำหนดในกฎกระทรวงนี้

          5. กำหนดให้เมื่อผู้อำนวยการได้รับคำขอแล้วให้ตรวจสอบคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะหรือเอกสารหรือหลักฐานที่ยื่นมาพร้อมกับคำขอว่าถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ หากคำขอไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วนให้แจ้งผู้ยื่นคำขอทราบทันที ถ้าเป็นกรณีที่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ในขณะนั้นให้แจ้งผู้ยื่นคำขอดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมหรือส่งข้อมูลเอกสารหรือหลักฐานเพิ่มเติมให้ครบถ้วน ถ้าเป็นกรณีที่ไม่อาจดำเนินการได้ในขณะนั้นให้บันทึกความบกพร่องนั้นไว้และแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมให้ถูกต้องและครบถ้วนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับแจ้ง กรณีมีเหตุจำเป็น อาจขยายระยะเวลาออกไปได้อีกไม่เกินสามสิบวัน หากผู้ยื่นคำขอไม่แก้ไขเพิ่มเติมภายในระยะเวลาดังกล่าว ให้ถือว่าผู้ยื่นคำขอไม่ประสงค์จะดำเนินการต่อไปและให้ผู้อำนวยการจำหน่ายเรื่องออกจากสารบบ

          6. กำหนดให้เมื่อผู้อำนวยการได้รับคำขอพร้อมด้วยเอกสารและหลักฐานที่ครบถ้วนถูกต้องแล้วให้เสนอคณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขาเพื่อพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็น ผู้ประกอบโรคศิลปะ เมื่อคณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขามีคำสั่งอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็น ผู้ประกอบโรคศิลปะ ให้ผู้อำนวยการแจ้งให้ผู้ยื่นคำขอทราบและให้ชำระค่าธรรมเนียมการขึ้นทะเบียนภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้ง เมื่อได้ชำระค่าธรรมเนียมแล้วให้ผู้อำนวยการดำเนินการขึ้นทะเบียนและออกใบอนุญาตให้ตามสาขาและประเภทของใบอนุญาตให้กับผู้ประกอบโรคศิลปะ หากผู้ยื่นคำขอไม่ชำระค่าธรรมเนียมภายในระยะเวลาห้าปีนับแต่วันที่คณะกรรมการวิชาชีพมีคำสั่งอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนให้ถือว่าผู้ยื่นคำขอไม่ประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตให้เป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ และให้ผู้อำนวยการจำหน่ายเรื่องออกจากสารบบ ในกรณีที่คณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขามีคำสั่งไม่อนุมัติให้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ ให้ผู้อำนวยการแจ้งคำสั่งให้ผู้ยื่นคำขอทราบพร้อมด้วยเหตุผลและสิทธิอุทธรณ์ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่มีคำสั่ง ไม่อนุมัติ

          7. กำหนดให้ผู้ประกอบโรคศิลปะแต่ละสาขาและประเภทให้มีบัตรประจำตัวเพื่อใช้แสดงตนแบบบัตรประจำตัวและการขอมีบัตรให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด

          8. กรณีการขอหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนเมื่อผู้อำนวยการได้รับคำขอเอกสารและหลักฐานถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้พิจารณาออกหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนให้แก่ผู้ยื่นคำขอ โดยหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนให้มีอายุหนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันออกหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียน

          9. กรณีการขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ โดยคณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขาจะมีคำสั่งอนุมัติให้ต่ออายุใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะได้ต่อเมื่อปรากฏว่าผู้ยื่นคำขอมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 32 และผ่านการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขาโดยคำแนะนำของคณะกรรมการกำหนด เมื่อผู้ประกอบโรคศิลปะได้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตแล้ว ให้ประกอบโรคศิลปะในสาขาตามที่ได้ขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาตต่อไปได้จนกว่าจะมีคำสั่งไม่อนุมัติให้ต่ออายุใบอนุญาต

          10. กรณีการขอรับใบแทนใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะ เมื่อผู้อำนวยการได้รับคำขอ เอกสารและหลักฐาน ถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้เสนอประธานคณะกรรมการวิชาชีพอนุมัติให้ออกใบแทนใบอนุญาตให้แก่ผู้ยื่นคำขอ โดยใบแทนใบอนุญาตให้ผู้อำนวยการออกใบอนุญาตใหม่ตามใบอนุญาตเดิมในสาขาและประเภทที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ โดยมีข้อความในวงเล็บท้ายเลขที่ใบอนุญาตด้วยอักษรสีแดงว่าใบแทน

          11. กรณีการขอแก้ไขหรือเพิ่มเติมรายการในทะเบียนหรือใบอนุญาตเมื่อผู้อำนวยการได้รับคำขอ เอกสารและหลักฐาน ถูกต้องครบถ้วนแล้ว ให้ผู้อำนวยการดำเนินการตามคำขอ

          12. กำหนดให้บรรดาคำขอขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะซึ่งได้ยื่นต่อผู้อำนวยการก่อนวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้บังคับให้ถือเป็นคำขอที่ได้ยื่นตามกฎกระทรวงนี้ และให้ใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมการประกอบโรคศิลปะ กฎหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะที่ยังมีผลอยู่ก่อนวันที่กฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาตและการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ 2) .. 2562 ใช้บังคับ ยังคงใช้ได้ต่อไป โดยให้ผู้ซึ่งได้รับใบอนุญาตดังกล่าวมีการพัฒนาความรู้ความสามารถทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการวิชาชีพในแต่ละสาขาโดยคำแนะนำของคณะกรรมการกำหนด ส่วนใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะตามกฎหหมายว่าด้วยการประกอบโรคศิลปะที่ออกตามกฎกระทรวงว่าด้วยการขอขึ้นทะเบียนและรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอรับใบแทนใบอนุญาตและการออกใบแทนใบอนุญาตในการประกอบโรคศิลปะ (ฉบับที่ 2) .. 2562 ใช้บังคับยังคงใช้ได้ต่อไปได้จนกว่าใบอนุญาตดังกล่าวจะสิ้นอายุ โดยให้ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาต ตามกฎกระทรวงนี้ เมื่อได้ยื่นคำขอให้ประกอบโรคศิลปะต่อไปได้จนกว่าจะได้รับคำสั่งไม่อนุมัติ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 21 กันยายน 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

A9767

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!