หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV5 copy copy


ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่..) .. ....

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) .. .... ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) เสนอและให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงยุติธรรมไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

          สำนักงาน ปปง. เสนอว่า

          1. รายงานผลการประเมินการปฏิบัติตามมาตรฐานสากลของประเทศไทยด้านมาตรการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย .. 2560 พบว่า ประเทศไทยยังมีข้อบกพร่องเรื่องการกำหนดความผิดมูลฐานฟอกเงินไม่ครอบคลุมความผิด 21 ประเภท ตามที่คณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อดำเนินมาตรการทางการเงิน (The Financial Action Task Force - FATF) กำหนด ซึ่งยังขาดการกำหนดให้การลักลอบนำพาคนเข้าเมืองเป็นความผิดมูลฐาน นอกจากนี้ FATF ได้กำหนดให้แต่ละประเทศต้องกำหนดให้มีความผิดฐานฟอกเงินตามอนุสัญญาสหประชาชาติเพื่อต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติที่จัดตั้งในลักษณะองค์กร (United Nations Convention against Transnational Organized Crime - UNTOC) และต้องกำหนดให้ความผิดร้ายแรงทุกประเภทเป็นความผิดฐานฟอกเงิน โดยมีเจตนาเพื่อกำหนดความผิดมูลฐานให้ครอบคลุมและ มีขอบเขตกว้างที่สุด ประกอบกับมาตรฐานสากลด้านการต่อต้านการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่ การก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (INTERNATIONAL STANDARDS ON COMBATING MONEY LAUNDERING AND THE FINANCING OF TERRORISM & PROLIFERATION) ตามข้อแนะนำของ FATF (THE FATF Recommendations) ได้กำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานเป็นความผิดมูลฐานด้วย

          2. โดยที่พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน .. 2542 ซึ่งใช้บังคับในปัจจุบันยังมีบทบัญญัติบางประการที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามข้อแนะนำของ FATF ตามข้อ 1. ซึ่งส่งผลให้การประสานความร่วมมือระหว่างประเทศเกิดช่องว่างทางกฎหมาย และไม่สามารถปราบปรามการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติ (8 มิถุนายน 2564) มอบหมายให้สำนักงาน ปปง. เร่งดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน .. 2562 ในส่วนของการกำหนดความผิดมูลฐานฟอกเงินที่เกี่ยวกับการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานและนำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วนต่อไป จึงสมควรแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน .. 2542 เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลตามข้อแนะนำของ FATF และเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว สำนักงาน ปปง. จึงได้ ยกร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) .. .... ขึ้น โดยกำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเป็นความผิดมูลฐานเพื่อให้การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเหมาะสมกับสภาพการณ์ ก่อให้เกิดความเป็นธรรมและทำให้การบังคับใช้กฎหมาย มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

          3. คณะกรรมการ ปปง. ในการประชุมครั้งที่ 5/2564 เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ได้มีมติเห็นชอบในหลักการของร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่ ..) .. .... และให้เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

          4. สำนักงาน ปปง. ได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติฯ ผ่านทางเว็บไซต์สำนักงาน ปปง. (www.amlo.go.th) จำนวน 1 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2564 ถึงวันที่ 5 กรกฎาคม 2564 พร้อมนำผลการรับฟังความเห็นดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาแล้ว ทั้งนี้ ได้จัดทำสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมาย พร้อมทั้งเปิดเผยสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นและรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากกฎหมายผ่านทางเว็บไซต์ www.amlo.go.th ตามแนวทางของ มติคณะรัฐมนตรี (19 พฤศจิกายน 2562) เรื่อง การดำเนินการเพื่อรองรับและขับเคลื่อนการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย .. 2562 เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีด้วยแล้ว โดยร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้จะเกิดผลกระทบและประโยชน์ ดังนี้

                 4.1 ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การมีกฎหมายที่มีมาตรฐานสากลยอมรับย่อมส่งผล ต่อภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่นให้กับรัฐบาล ผู้ประกอบการและนักลงทุนจากต่างประเทศใน การประกอบกิจการในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ และกระตุ้นเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ

                 4.2 ผลกระทบต่อสังคม 

                          4.2.1 ผลกระทบต่อหน่วยงานของรัฐ จะทำให้หน่วยงานภาครัฐมีเครื่องมือทางกฎหมายในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้รับการยอมรับจากประชาชน สามารถอำนวยความเป็นธรรมและสร้างสังคมที่มีความสงบสุข

                          4.2.2 ประชาชนและภาคเอกชน การมีกฎหมายในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่มีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อประชาชนและภาคเอกชนในภาพรวม การมีสังคมที่สงบสุขเนื่องจากอาชญากรรมที่ลดลง ย่อมทำให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย

          สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติ

          แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่าความผิดมูลฐานโดยกำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบ ขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมืองเป็นความผิดมูลฐาน

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 21 กันยายน 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

A9770

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!