หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

FITCH12 3


ฟิทช์ ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น ของธนาคารกสิกรไทย เป็น ‘F2’ จาก ‘F3’

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ - สิงคโปร์/กรุงเทพฯ - 21 กันยายน 2564 : ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้น (Short-Term Issuer Default Rating) ของธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBank (‘BBB’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ) เป็น ‘F2’ จาก ‘F3’ โดยการประกาศปรับอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นผลมาจากการทบทวนโอกาสที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากทางการ ทั้งนี้อันดับเครดิตอื่นๆของ KBank ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศอันดับเครดิตครั้งนี้

ปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิต

         การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสะท้อนถึงโอกาสที่ทางการไทยจะยังคงสนับสนุนให้ระบบเศรษฐกิจและการเงินของไทยมีเสถียรภาพต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสถียรภาพของธนาคารขนาดใหญ่ที่มีสถานะเป็นธนาคารที่มีความสำคัญเชิงระบบในประเทศไทย (D-SIB)

         อันดับเครดิตสากลของ KBank เดิมมีความแข็งแกร่งทางการเงินของตัวธนาคารเองเป็นปัจจัยหลักในการพิจารณาอันดับเครดิต แต่อย่างไรก็ตามด้วยแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยที่ค่อนข้างช้าและยังคงเป็นปัจจัยที่ท้าทายผลการดำเนินงานของระบบธนาคารไทย ซึ่งรวมถึง KBank ทั้งนี้ทางการไทยได้ให้การสนับสนุนสถานะทางการเงินของธนาคารอย่างดีในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา ด้วยมาตรการช่วยเหลือต่างๆ ซึ่งรวมถึงการผ่อนปรนด้านกฎเกณฑ์และการสนับสนุนเศรษฐกิจในวงกว้าง ฟิทช์คาดว่าโอกาสที่ทางการจะให้การสนับสนุนแก่ธนาคาร น่าจะเป็นผลมาจากความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจและการเงินและความเสี่ยงจากการหยุดชะงักของระบบกรณีที่ต้องเผชิญกับภาวะวิกฤติ

         การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสากลระยะสั้นเป็น 'F2' ยังได้สะท้อนถึงความเชื่อของฟิทช์ว่าโอกาสที่ธนาคารจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยน่าจะมีความแน่นอนกว่าในระยะสั้นและไม่ได้มีปัจจัยที่จะเป็นอุปสรรคสำคัญในการที่รัฐบาลไทย (‘BBB+’/แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ/F1) จะให้การสนับสนุนในกรณีที่มีความจำเป็น

KBank มีประวัติมาอย่างยาวนานในฐานะที่เป็นหนึ่งในธนาคารขนาดใหญ่ของประเทศไทยและธนาคารแห่งประเทศไทยได้กำหนดให้เป็นหนึ่งในหกธนาคารที่มีสถานะเป็น D-SIB โดยธนาคารแห่งประเทศไทย

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

         ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงลบหรือส่งผลให้เกิดการปรับลดอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน)

การปรับลดอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำของธนาคารอาจส่งผลให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของธนาคารถูกปรับลดอันดับ ในกรณีที่ฟิทช์ไม่ได้ประเมินว่าโครงสร้างการระดมทุนและสภาพคล่องของธนาคารปรับตัวดีขึ้นเป็น 'bbb+'  จาก 'bbb'

ปัจจัยที่อาจส่งผลกระทบเชิงบวกหรือส่งผลให้เกิดการปรับเพิ่มอันดับเครดิต (ปัจจัยเดียวหรือหลายปัจจัยรวมกัน):

         การปรับเพิ่มอันดับเครดิตสนับสนุนขั้นต่ำอาจส่งผลให้อันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของ KBank ได้รับการปรับอันดับ การปรับเพิ่มอันดับความแข็งแกร่งทางการเงินของ KBank เป็น 'bbb+' อาจส่งผลให้อันดับอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะสั้นของ KBank ได้รับการปรับเพิ่มอันดับ แต่ทั้งนี้คะแนนในด้านการระดมทุนและสภาพคล่องของธนาคารจะต้องอยู่ในระดับ a ด้วย อย่างไรก็ตามฟิทช์คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่น่าจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

การพิจารณาปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG)

         ระดับคะแนนที่สูงที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ของ ESG ต่ออันดับเครดิต (หากมีการเปิดเผย) แสดงว่าระดับคะแนนจะอยู่ที่ระดับ 3 ซึ่งหมายความว่าปัจจัยด้าน ESG จะไม่ส่งผลกระทบหรืออาจมีผลกระทบในระดับที่น้อยมากต่ออันดับเครดิตของธนาคาร ไม่ว่าจะด้วยปัจจัยจากลักษณะของธุรกิจหรือจากการบริหารจัดการของธนาคารก็ตามสำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมหาได้จาก www.fitchratings.com/esg

ติดต่อ

Primary Analyst

Tania Gold (อันดับเครดิตสากล)

Senior Director

+65 6796 7224

Fitch Ratings Singapore Pte Ltd.

One Raffles Quay #22-11, South Tower

Singapore 048583

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (อันดับเครดิตภายในประเทศ)

Associate Director

+662 108 0153

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17 อาคารปาร์คเวนเชอร์ 57 ถนน วิทยุ

ลุมพินี ปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analysts

จินดารัตน์ สิริสิทธิโชติ (อันดับเครดิตสากล)

Associate Director

+662 108 0163 

พชร ศรายุทธ  (อันดับเครดิตภายในประเทศ)

Director

+662 108 0152

Committee Chairperson

Jonathan Cornish

Managing Director

+852 2263 9901

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้จาก  www.fitchratings.com 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!