หมวดหมู่: แบงก์พาณิชย์

 

ประเทศไทยเข้าสู่ยุคภาวะดอกเบี้ยต่ำ แต่นักลงทุนยังติดกับดักการออมเงินแบบเดิมๆ

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ชวนเขยิบเงินออม ให้ทำงานเพิ่มขึ้น 3 เท่า ด้วยหุ้นกู้ดีดีมีได้ทุกวัน

          จากมุมมองของสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย คาดว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญหน้าเข้าสู่ภาวะดอกเบี้ยต่ำ และจะเป็นแบบนี้ไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งสวนทางกับตลาดการเงินทั่วโลก เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังคงมีความเสี่ยงที่จะโตช้ากว่าที่คาดไว้ สอดคล้องกับผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 29 กันยายน 2564 ล่าสุด ซึ่งมีมติเป็นเอกฉันท์ ให้คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 0.5% ต่อปี ประกอบกับข้อมูลสถิติอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 12 เดือนย้อนหลัง ของธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อัตราดอกเบี้ยเงินฝากมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน จึงเป็นคำถามที่น่าสนใจว่า..ยุคภาวะดอกเบี้ยต่ำแบบนี้ ประชาชนทั่วไปที่มีเงินออม จะมีทางเลือกการลงทุนใหม่ๆ เพื่อให้เงินออมงอกเงยได้อย่างไร ?

 

10237 CIMBT


ที่มา :  1.ธนาคารแห่งประเทศไทย

           2.https://www.setinvestnow.com/th/knowledge/article/278-monetary-policy-in-q3-2021 

 

CIMBTภูดินันท์          นายภูดินันท์ เศรษฐนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ พัฒนาผลิตภัณฑ์การเงิน ธุรกิจผลิตภัณฑ์การเงิน และ ผู้บริหารการขายลูกค้าบุคคลธนกิจ ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เปิดเผยว่าถ้าเรามองย้อนกลับไป 15 ปีที่แล้ว การเก็บเงินออมไว้ในธนาคาร ทำให้เราได้รับผลตอบแทนสูงถึง 5% ต่อปี หรือใกล้กว่านั้นเป็นเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ก็ยังได้รับผลตอบแทนสูงถึง 3% ต่อปี แต่ในปัจจุบันกลับได้รับผลตอบแทนไม่ถึง 1% ต่อปี แต่คนไทยส่วนใหญ่ ยังคุ้นชินกับการออมแบบนั้น จึงพลาดโอกาสสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้น 3 เท่า ผ่านทางเลือกการลงทุนอย่างหุ้นกู้ที่ให้ผลตอบแทนที่โดดเด่นถึง 1.5%-4% ต่อปี ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งที่หุ้นกู้มีรูปแบบการลงทุนคล้ายการฝากเงิน คือ ได้รับดอกเบี้ยเป็นรายงวด และเงินต้นเมื่อครบกำหนด เพียงเปลี่ยนจากฝากเงินธนาคาร เป็นเจ้าหนี้บริษัทเอกชน

          ขณะเดียวกัน นักลงทุนอีกกลุ่มที่เปิดใจลงทุนหุ้นกู้แล้ว แต่ก็ยังพลาดโอกาสสร้างผลตอบแทนสูงขึ้น เพราะเฝ้ารอจะซื้อเฉพาะหุ้นกู้ที่เสนอขายครั้งแรกเท่านั้น แล้วยังต้องลุ้นอีกว่า หุ้นกู้ที่สนใจ จะจองได้ทันรึเปล่า เพราะไม่ทราบว่ามีหุ้นกู้ดีๆ รอให้เลือกซื้อในตลาดรองมากมาย ส่วนบางคนรู้จักหุ้นกู้ตลาดรองแล้ว แต่กลับมีความคิดฝังหัวว่า ซื้อหุ้นกู้ตลาดรองต้องแพงกว่าซื้อตอน IPO ดูไม่น่าจะคุ้มค่าการลงทุน ทั้งที่ราคาที่ถูกหรือแพงเป็นไปตามภาวะตลาด ด้านนักลงทุนที่ซื้อหุ้นกู้ไปแล้ว ยังติดภาพจำว่าต้องถือครองหุ้นกู้เก็บไว้จนครบกำหนด แท้จริงแล้วนำออกมาขายเปลี่ยนมือได้ หรือบางคนอาจคิดว่า หากเอามาขายก็ขาดทุนเสมอ ทั้งที่มีโอกาสสร้างผลกำไรได้ด้วย ท้ายสุดเคยไปติดต่อสอบถามข้อมูลหุ้นกู้ แต่ไม่ได้คำตอบ ที่ช่วยให้ตัดสินใจลงทุนได้” 

          “ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เห็นแล้วว่ามีโจทย์ที่ยังไม่ได้รับการแก้ จึงเริ่มลงมือตั้งแต่ปี 2558 เราตั้งใจบุกเบิกตลาดซื้อขายตราสารหนี้ก่อนครบกำหนด หรือเรียกง่ายๆ ว่า หุ้นกู้ตลาดรอง เพื่อให้คนไทยมีทางเลือกการออม ที่ทำให้เงินทำงานหนักขึ้น ในเวลาเท่าเดิม สร้างผลตอบแทนได้สูงขึ้น และเปิดใจให้การลงทุนในหุ้นกู้ อีกทั้งสรรหาหุ้นกู้หลากหลายตัวเลือกในแต่ละวัน หรือ หุ้นกู้ดีดีมีได้ทุกวัน ที่เป็นสโลแกนหลักของเรา และเรายังหวังไปถึงว่าตลาดตราสารหนี้จะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น และเติบโตมากขึ้นจากนักลงทุนรายย่อย เพื่อเป็นแหล่งระดมทุนที่สำคัญของทั้งภาครัฐและเอกชน ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

          “ตลอด 6 ปี ที่ผ่านมาเราบุกเบิกและพัฒนาตลาดรองของลูกค้ารายย่อย เพื่อเป็น one stop service ของการลงทุนหุ้นกู้อย่างแท้จริง สำหรับผู้ที่สนใจจะซื้อ ก็มีหุ้นกู้คุณภาพดีหลากหลายให้เลือก ในทุกๆ วัน หรือผู้ที่สนใจจะขาย ก็สามารถขายได้ บนราคาที่ยุติธรรม พร้อมกับมีผู้แนะนำการลงทุน คอยให้คำปรึกษาทุกๆ สาขาของธนาคาร และจากความมุ่งมั่นของเรา ทำให้วันนี้เรามีส่วนแบ่งตลาด 51% ของตราสารหนี้ตลาดรองสำหรับลูกค้ารายย่อย (..-.. 2564) จึงถือเป็นบทพิสูจน์อีกขั้นที่สำคัญว่า สิ่งที่เราตั้งใจทำมาตลอด ได้ดำเนินมาถูกทิศทาง ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ การให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้สามารถแนะนำลูกค้าได้ทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ และหัวใจสำคัญก็คือ การเข้าใจความต้องการลูกค้า จนทำให้วันนี้เราได้เข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้า และเป็นธนาคารแรกที่ลูกค้านึกถึงเมื่ออยากลงทุนในพันธบัตร และหุ้นกู้ได้ในท้ายที่สุดนายภูดินันท์ กล่าว

CIMBTกรกฏ          นายกรกฏ กมลเนตรพิสุทธิ์ ผู้บริหาร ธุรกิจผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ และเงินตราต่างประเทศ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่าถึงเป็นผู้นำเราจะไม่ย่ำอยู่กับที่ เป้าหมายถัดไปก็คือการส่งต่อความมั่งคั่งให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อเดินหน้าทำตามพันธกิจของธนาคาร ที่เรายึดมั่นมาโดยตลอด คือ Forward your wealth ส่งต่อความรวย 3 ด้าน คือ รวยรายได้ จากดอกเบี้ย สม่ำเสมอ และมั่นคง รวยปัญญา สร้างองค์ความรู้ ให้ลูกค้า เลือกลงทุนอย่างมั่นใจ และรวยโอกาส สร้างโอกาส เพิ่มพูนความมั่งคั่งให้พอร์ตลงทุน

          “สุดท้ายนี้เราอยากให้ลูกค้า ลบภาพประสบการณ์ของการลงทุนในหุ้นกู้เดิมๆ ที่เคยพบเจอมา ไม่ว่าจะเป็น จองซื้อหุ้นกู้ไม่เคยทัน เพราะโดนตัดหน้า, ไม่กล้าลงทุน เพราะคิดว่ายุ่งยาก, พลาดโอกาสลงทุนหุ้นกู้ใหม่ๆ เพราะขีดจำกัดด้านเงินลงทุน หรือไม่มั่นใจลงทุนในหุ้นกู้ เพราะขาดคำแนะนำ สำหรับผู้ที่สนใจ แล้วอยากเปลี่ยนประสบการณ์ กับหุ้นกู้ตลาดรอง ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มารับชมข้อมูลเบื้องต้นได้ ผ่านวิดีโอที่ Facebook Official page ของ CIMBTHAI หรือ https://www.cimbthai.com/th/personal/promotions/latest-promotions/secondary-bond0.html แล้วมาเปลี่ยนประสบการณ์การลงทุนได้ง่ายๆ ผ่านแอป CIMB THAI Digital Banking หรือติดต่อที่สาขาของธนาคาร เรามีผู้แนะนำการลงทุน คอยให้คำปรึกษา หรือโทรเข้ามาสอบถามได้ที่ care center 02 626 7777 เพื่อทำให้หุ้นกู้ตลาดรอง ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย เป็นพื้นที่แห่งโอกาสของทุกคนอย่างแท้จริงคุณกรกฏ กล่าวทิ้งท้าย

 

A10237

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!