หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV 9


การยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (ศูนย์ราชการฯ) ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2569 เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ทั้งนี้ ให้ ทส. และกระทรวงการคลัง (กค.) (กรมธนารักษ์) รับความเห็นของหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย

          สาระสำคัญของเรื่อง

          ทส. รายงานว่า

          1. ทส. (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) ได้เช่าพื้นที่ศูนย์ราชการฯ (ตั้งแต่ปี 2551 จนถึงปัจจุบัน) โดยต่อมา ทส. (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) แจ้งความประสงค์ต่อกระทรวงการคลัง (กค.) (กรมธนารักษ์) เพื่อขอยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่ดังกล่าว และขอใช้พื้นที่ซึ่งเป็นที่ของราชพัสดุสำหรับเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งใหม่ มีรายละเอียด สรุปได้ ดังนี้

 

ประเด็น

รายละเอียด

สถานที่ทำการ (ปัจจุบัน)

ทส. (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) ได้เช่าพื้นที่ชั้น 5 - 9 อาคาร รัฐประศาสนภักดี พื้นที่ศูนย์ราชการฯ ขนาดพื้นที่ 8,540 ตารางเมตร ซึ่งต้องจ่ายค่าเช่าพื้นที่เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 45.15 ล้านบาทต่อปี

เหตุผล/การยกเลิกการเข้าใช้พื้นที่ศูนย์ราชการฯ

ทส. (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) มีการปรับปรุงโครงสร้างการแบ่งงานภายใน และการกำหนดตำแหน่งส่วนกลางเพิ่มเติมทำให้มีจำนวนเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานเพิ่มขึ้น (ปัจจุบันมีเจ้าหน้าที่จำนวนไม่น้อยกว่า 600 คน) และ มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ในการปฏิบัติงานเดิมไม่สามารถรองรับจำนวนเจ้าหน้าที่และจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ได้อย่างเพียงพอ

- ภารกิจของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งมีความจำเป็นต้องใช้เรือสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ทางทะเล ซึ่งสำนักงานส่วนกลางขณะนี้ไม่มีสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับจอดเรือ ทำให้ต้องนำเรือไปฝากจอด สถานที่ต่างๆ จึงมีความจำเป็นในการจัดหาสถานที่ตั้งสำนักงานใหม่ที่มีท่าเทียบเรือเพื่อความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการปฏิบัติงานตามภารกิจต่างๆ

สถานที่ทำการ (ใหม่)

พื้นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 175 แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา บริเวณซอย วัดสามพระยา ใกล้สะพานพระราม 8 มีความเหมาะสมสำหรับการสร้างอาคารสำนักงานและท่าเทียบเรือ เนื่องจากมีพื้นที่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งสามารถเดินทางและปฏิบัติงานได้อย่างสะดวกทั้งทางบกและทางน้ำ

 

           2. ทส. (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) ได้ส่งเรื่องเกี่ยวกับการขอยกเลิกการใช้พื้นที่ ศูนย์ราชการฯ และขอใช้พื้นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 175 แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ต่อ กค. (กรมธนารักษ์) แล้ว โดย กค. (กรมธนารักษ์) พิจารณาแล้วเห็นว่า กค. (กรมธนารักษ์) ได้อนุญาตให้ สำนักงาน ... ใช้ที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 175 แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา พร้อมสิ่งปลูกสร้างจำนวน 4 รายการ เพื่อเป็นสถานที่ทำการของสำนักงาน ... ดังนั้น จึงขอให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทำความตกลงกับสำนักงาน ... ในการส่งคืนที่ราชพัสดุแปลงดังกล่าวให้กรมธนารักษ์ โดยต่อมากรมธนารักษ์ได้แจ้งว่า ได้รับแจ้งจากสำนักงาน ... ว่า มีการเปลี่ยนพื้นที่ขอใช้ประโยชน์จากที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 175 แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ไปเป็นที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 439 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ซึ่งหากสำนักงาน ... ส่งคืนที่ราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียน กท. 175 แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เรียบร้อยแล้ว กรมธนารักษ์ไม่ขัดข้องในหลักการที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งจะใช้ที่แปลงดังกล่าวเพื่อเป็นสถานที่ทำการและท่าเทียบเรือสำหรับจอดเรือตามที่ ทส. (กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง) เสนอ

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 19 ตุลาคม 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A10648

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!