หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4


มาตรการช่วยเหลืออสังหาริมทรัพย์ภายใต้ Flexible Plus Program

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติดังนี้

          1. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวซึ่งได้รับ บัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเพื่อการทำงาน และร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้คนต่างด้าวซึ่งได้รับบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเพื่อการทำงาน รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้

          2. ให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเกี่ยวกับมาตรการในเรื่องนี้ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของตน

          3. ให้กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้

          ทั้งนี้ กก. เสนอว่า

          1. บริษัท ไทยแลนด์ พริวิเลจ คาร์ด จำกัด ซึ่งจัดตั้งขึ้นตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2546 โดยมีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมดได้ดำเนินโครงการบัตรสมาชิกภายใต้ ชื่อโครงการบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) เพื่อเป็นทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ประสงค์จะเดินทางเข้ามาพำนักระยะยาวในประเทศไทย โดยสมาชิกบัตรพิเศษดังกล่าวจะได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษ Privilege Entry Visa (PE) ซึ่งอยู่ในกลุ่มการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว (Tourist Visa) อันส่งผลให้ชาวต่างชาติที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทดังกล่าวไม่สามารถประกอบธุรกิจหรือทำงานได้ โดยสมาชิกบัตรพิเศษจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ ตามประเภทของบัตรสมาชิกพิเศษ เช่น การบริการอำนวยความสะดวกที่สนามบิน บริการรถรับส่ง การตรวจสุขภาพประจำปีส่วนลดร้านค้า ร้านอาหาร และโรงแรม เป็นต้น

          2. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้ส่งผลกระทบ ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง รวมถึงเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ บริษัทฯ จึงได้เล็งเห็นโอกาสในการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลด้วยการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มศักยภาพสูงภายใต้แนวคิดที่จะขยายสิทธิประโยชน์ตามข้อ 1 ให้รองรับกลุ่มนักลงทุนชาวต่างชาติที่มีคุณภาพและมีกำลังซื้อสูง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธุรกิจ และภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องผ่านบัตรสมาชิกพิเศษในรูปแบบของโครงการ Flexible Plus Program ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องลงทุนในประเทศไทยตามประเภทของการลงทุนที่บริษัทฯ กำหนด ในมูลค่าการลงทุนไม่ต่ำกว่าหนึ่งล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ภายในกำหนดระยะเวลา 1 ปี นับจากเข้าร่วมโครงการ และให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ในราชอาณาจักรได้ ซึ่งโดยปกติคนต่างด้าวที่ประสงค์จะทำงานต้องมีวีซ่า NON-IMMIGRANT-B โดยคนต่างด้าวต้องให้นายจ้างหรือสถานประกอบการจัดเตรียมและส่งสัญญาจ้างพร้อมเอกสารการดำเนินงานธุรกิจของสถานประกอบการนำไปยื่นต่อสถานทูตไทยในประเทศของคนต่างด้าวพิจารณาออกวีซ่า โดยเมื่อคนต่างด้าวได้รับวีซ่านั้นแล้ว จึงเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรและยื่นขอรับใบอนุญาตทำงาน

          3. ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (คบศ.) ครั้งที่ 5/2563 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 ที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ ททท. หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำรายละเอียดของโครงการ Flexible Plus Program ตามข้อ 2 ในการให้สิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นพิเศษให้สามารถขอใบอนุญาตทำงาน สำหรับคนต่างด้าวในราชอาณาจักรซึ่งมิใช่งานที่ห้ามคนต่างด้าวทำตลอดระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตให้อยู่ ในราชอาณาจักร ตามสิทธิประโยชน์ของบัตรสมาชิกพิเศษภายใต้เงื่อนไขของโครงการดังกล่าว ซึ่ง ททท. ได้จัดประชุมหารือรายละเอียดของโครงการดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่ประชุมมีมติสรุปได้ดังนี้

                 3.1 เห็นชอบหลักการในเงื่อนไขการลงทุนเพื่อเข้าร่วมโครงการจำนวน 3 ประเภท ได้แก่ (1) การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ (2) การลงทุนในบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด ในประเทศไทย และ (3) การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ โดยต้องมีเอกสารหลักฐานในการลงทุนตลอดระยะเวลาที่ร่วมโครงการ

                 3.2 เห็นชอบหลักการในการขอรับใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) สำหรับสมาชิกบัตรพิเศษที่ได้ลงทุนตามเงื่อนไขของโครงการ โดยการดำเนินการขอรับใบอนุญาตทำงานให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้คุณสมบัติและอายุของใบอนุญาตทำงานไม่เกิน 2 ปี และต้องรายงานตัวทุก 90 วัน

                 3.3 เห็นชอบในการออกประกาศกระทรวงมหาดไทยโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคนเข้าเมือง .. 2522 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถขอรับใบอนุญาตทำงานตามเงื่อนไขของโครงการได้

          4. ในคราวประชุม คบศ. ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2564 ที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ ททท. ประสานงานกับทีมปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อเชิญชวนทั้งบริษัทเอกชนในประเทศและต่างประเทศ เพื่อพิจารณารายละเอียดของหลักเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ผู้เข้าร่วมโครงการ Flexible Plus Program ให้มีความสอดคล้องกับแผนการดึงดูดกลุ่มประชากรที่มีความมั่งคั่งสูงตามข้อเสนอของทีมปฏิบัติการเชิงรุกฯ โดยเมื่อได้ข้อยุติแล้ว ให้ ททท. นำเสนอเรื่องนี้ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไปซึ่งได้ข้อสรุปว่า รายละเอียดหลักเกณฑ์การให้สิทธิประโยชน์ของโครงการสอดคล้องกับแผนการดึงดูดกลุ่มประชากรที่มีความมั่งคั่งสูงแล้ว โดยคาดการณ์ว่าหากมีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ Flexible Plus Program จำนวน 10,000 ราย จะทำให้มีเงินหมุนเวียนภายในประเทศจากการลงทุนประมาณ 300,000 ล้านบาท จึงขอให้ ททท. เสนอมาตรการช่วยเหลืออสังหาริมทรัพย์ภายใต้โครงการ Flexible Plus Program ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

          สาระสำคัญของร่างกฎหมาย

          1. ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวซึ่งได้รับบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเพื่อการทำงาน มีสาระสำคัญ ดังนี้

                 1.1 กำหนดให้คนต่างด้าวที่ได้รับบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ .. 2556 และมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามข้อ 2 รวมถึงคู่สมรสและบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งมีอายุไม่เกิน 20 ปี ของคนต่างด้าวดังกล่าว สามารถขอเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา เป็นประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษเพื่อการทำงาน (Non-Immigrant Visa) มีระยะเวลาคราวละ 5 ปี ตลอดระยะเวลาการลงทุนในโครงการ Flexible Plus Program

                 1.2 กำหนดให้คนต่างด้าวที่ได้รับการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตราตามข้อ 1.1 สามารถยื่นขอใบอนุญาตทำงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวได้

                 1.3 กำหนดให้การอนุญาตให้คนต่างด้าวและผู้ติดตามอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษตามร่างประกาศนี้เป็นอันสิ้นผลในกรณีดังต่อไปนี้

                          (1) ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามข้อ 2

                          (2) การอนุญาตทำงานเป็นอันสิ้นผลตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการ การทำงานของคนต่างด้าว

                          (3) มีพฤติการณ์เป็นที่น่าเชื่อว่าเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อสังคมหรือถูกรัฐบาลต่างประเทศออกหมายจับ หรือถูกรัฐบาลไทยหรือรัฐบาลต่างประเทศเนรเทศ หรือเพิกถอนสิทธิการอยู่ในราชอาณาจักร

          2. ร่างหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการอนุญาตให้คนต่างด้าวซึ่งได้รับบัตรสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษเพื่อการทำงานมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดคุณสมบัติของ ผู้มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ Flexible Plus Program สรุปได้ดังนี้

                 2.1 คนต่างด้าวต้องเป็นสมาชิกพิเศษ (Thailand Privilege Card) โดยในกรณีที่เป็นสมาชิกพิเศษรายเดิม ต้องมีอายุบัตรสมาชิกพิเศษคงเหลืออยู่ไม่ต่ำกว่า 5 ปี สำหรับสมาชิกพิเศษรายใหม่ จะต้องสมัครบัตรสมาชิกพิเศษประเภทที่มีมูลค่าบัตรตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป และมีอายุบัตรตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป

                 2.2 คนต่างด้าวต้องได้รับการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ Privilege Entry Visa (PE) ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ .. 2556

                 2.3 คนต่างด้าวต้องนำเงินเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ภายในระยะเวลา 1 ปี นับแต่วันที่แจ้งความประสงค์ขอเข้าร่วมโครงการ Flexible Plus Program หรือนับแต่วันที่ได้รับอนุมัติให้เป็นสมาชิกพิเศษ โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมกันไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ประเภท ได้แก่

                          (1) ลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ตามสิทธิของชาวต่างชาติที่พึงได้รับ

                          (2) ลงทุนในบริษัทจำกัดหรือบริษัทมหาชนจำกัด

                          (3) ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ เช่น หุ้นสามัญ หุ้นกู้ หรือหน่วยลงทุน ที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์

                 2.4 คนต่างด้าวต้องมีคุณสมบัติครบถ้วนตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 19 ตุลาคม 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A10649

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!