หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV10


ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ..) .. ….

          คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ..) .. …. ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ ทส. รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

          ทั้งนี้ ทส. เสนอว่า

          1. โดยที่พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ 8) .. 2562 มาตรา 7 วรรคหนึ่ง บัญญัติให้ไม้ชนิดใดที่ขึ้นในป่า จะเป็นไม้หวงห้ามประเภทใดให้กำหนดโดยพระราชกฤษฎีกา สำหรับไม้ทุกชนิดที่ขึ้นในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์หรือสิทธิครอบครองตามประมวลกฎหมายที่ดิน ไม่เป็นไม้หวงห้าม หรือไม้ที่ปลูกขึ้นในที่ดิน ที่ได้รับอนุญาตให้ทำประโยชน์ตามประเภทหนังสือแสดงสิทธิที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ให้ถือว่าไม่เป็นไม้หวงห้าม กรมป่าไม้จึงเห็นสมควรกำหนดให้ไม้กฤษณาเป็นไม้หวงห้าม เนื่องจากไม้กฤษณาที่ขึ้นอยู่ในป่าตามธรรมชาติ มีการลักลอบตัดโค่นเพื่อเอาชิ้นกฤษณาที่อยู่ในเนื้อไม้ ทั้งนี้ ได้กำหนดให้ชิ้นไม้กฤษณาและกฤษณาเป็นของป่าหวงห้ามลำดับที่ 4 ตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดของป่าหวงห้าม .. 2530 แล้ว และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเห็นว่า ปัจจุบันไม้เทียนทะเลกำลังเป็นที่นิยมของนักสะสมต้นไม้ ทำให้มีการลักลอบขุดจากที่ดินของรัฐไปจำหน่าย ทำให้ไม้ชนิดนี้ซึ่งมีจำนวนน้อยในธรรมชาติลดลงอย่างรวดเร็ว และไม้เทียนทะเลไม่ได้อยู่ในบัญชีไม้หวงห้ามตามพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม .. 2530 ทำให้ไม่มีกฎหมายคุ้มครองโดยเฉพาะ เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการได้เพียงในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุก ทำลายป่าเท่านั้น ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองการดำรงพันธุ์ของไม้เทียนทะเลในธรรมชาติ และเพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการควบคุมไม้หวงห้ามเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีบทกำหนดโทษสูงขึ้นมาบังคับใช้แก่ผู้ที่ลักลอบทำลายสร้างความเสียหายแก่ไม้เทียนทะเลในพื้นที่ป่า จึงสมควรกำหนดให้ไม้เทียนทะเลเป็นไม้หวงห้ามด้วย

          2. ดังนั้น เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการลักลอบตัดไม้กฤษณาและการลักลอบขุดไม้เทียนทะเลที่ขึ้นตามป่าธรรมชาติ เพื่อปกปักษ์รักษาให้คงอยู่ต่อไป จึงสมควรออกร่างพระราชกฤษฎีกกำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ..) .. …. 

          3. ทส. ได้ดำเนินการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้แล้ว ผ่านเว็บไซต์ของสำนักกฎหมาย กรมป่าไม้ (www.forest.go.th/law) ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม 2563 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2563 เป็นระยะเวลา 31 วัน และในคราวประชุมคณะกรรมการพัฒนา ปรับปรุง แก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ กรมป่าไม้ ครั้งที่ 12/2563 เมื่อวันพุธที่ 13 พฤษภาคม 2563 และครั้งที่ 14/2563 เมื่อวันพุธที่ 17 มิถุนายน 2563 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม (ฉบับที่ ..) .. …. ตามข้อ 2. และเห็นชอบการกำหนดให้ไม้กฤษณาเป็นไม้หวงห้ามประเภท . ไม้หวงห้ามธรรมดา และกำหนดให้ ไม้เทียนทะเลเป็นไม้หวงห้ามประเภท . ไม้หวงห้ามพิเศษ เนื่องจากมีสถานการณ์ความรุนแรงของการลักลอบขุด เพื่อไปจำหน่าย

          4. ในคราวประชุมคณะกรรมการนโยบายป่าไม้แห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2564 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวตามข้อ 3. และให้ ทส. นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

          สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา 

          1. กำหนดเพิ่มเติมให้ไม้บางชนิดในป่า ในท้องที่ทุกจังหวัดทั่วราชอาณาจักรตามที่ระบุไว้ในบัญชี ท้ายพระราชกฤษฎีกานี้ เป็นไม้หวงห้ามตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 ได้แก่ (1) ให้ไม้กฤษณาเป็นไม้หวงห้ามประเภท . ไม้หวงห้ามธรรมดา และ (2) ให้ไม้เทียนทะเลเป็นไม้หวงห้ามประเภท . ไม้หวงห้ามพิเศษ

          2. กำหนดให้นำรายการไม้หวงห้ามตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ 8) .. 2562 มากำหนดเป็นไม้หวงห้ามในรูปแบบพระราชกฤษฎีกา โดยกำหนดให้ไม้ชิงชัน ไม้เก็ดแดง ไม้อีเม่ง ไม้พะยุงแกลบ ไม้กระพี้ ไม้แดงจีน ไม้ขะยุง ไม้ซิก ไม้กระซิก ไม้กระซิบ ไม้พะยูง ไม้หมากพลูตั๊กแตน ไม้กระพี้เขาควาย ไม้เก็ดดำ ไม้อีเฒ่า และไม้เก็ดเขาควาย เป็นไม้หวงห้ามประเภท . ไม้หวงห้ามธรรมดา ในลำดับที่ 53 ของบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกากำหนดไม้หวงห้าม .. 2530 และกำหนดให้ไม้สัก ไม้ยาง และไม้ยางนาเป็นไม้หวงห้ามประเภท . ไม้หวงห้ามธรรมดา ตามบัญชีท้ายร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้

          3. กำหนดให้การเปลี่ยนแปลงประเภทไม้หวงห้ามโดยผลแห่งบทบัญญัติตามพระราชกฤษฎีกานี้ ไม่กระทบกระเทือนการอนุญาตให้ทำไม้ในแปลงหนึ่งแปลงใดในพื้นที่ป่า ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับหรือใบอนุญาตทำไม้ที่ได้ออกให้ไว้ก่อนวันที่พระราชกฤษฎีกานี้ใช้บังคับ ให้คงใช้ได้ต่อไปเท่ากำหนดเวลาการอนุญาตหรืออายุใบอนุญาตแล้วแต่กรณี

          4. กำหนดให้ร่างพระราชกฤษฎีกาในเรื่องนี้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 19 ตุลาคม 2564

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A10651

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!