หมวดหมู่: มติ ครม.

GOV4 copy


ผลการเจรจากับสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักร กรณีการจัดทำตารางข้อผู้พัน ภายใต้องค์การการค้าโลกของสหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร อันเป็นผลเนื่องมาจากการออกจากสมาชิกภาพสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร (Brexit)

          คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เสนอ ดังนี้

          1. เห็นชอบร่างความตกลงระหว่างไทยและสหภาพยุโรปฯ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letter) ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรฯ

          2. อนุมัติให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกหรือผู้แทนลงนามย่อกำกับในร่างความตกลงระหว่างไทยและสหภาพยุโรปฯ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letter) ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรฯ เพื่อรับรองว่า เนื้อหาสาระสำคัญในเอกสารทั้งสองฉบับดังกล่าวจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ เพื่อให้สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรสามารถดำเนินการตามกระบวนการภายในของทั้งสองประเทศเพื่อลงนามในความตกลงระหว่างไทยและสหภาพยุโรปฯ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letter) ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรฯ ตามลำดับ โดยการลงนามย่อในเอกสารทั้งสองฉบับข้างต้นไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันใดๆ กับไทย จนกว่าร่างเอกสารทั้งสองฉบับจะได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา และจะได้มีการลงนามและดำเนินการให้มีผลผูกพันกับไทยต่อไป ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างความตกลงระหว่างไทยและสหภาพยุโรปฯ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรฯ ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง

          3. เห็นชอบให้นำเสนอรัฐสภาให้ความเห็นชอบร่างความตกลงระหว่างไทยและสหภาพยุโรปฯ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letter) ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรฯ ตามมาตรา 178 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560

          4. อนุมัติให้เอกอัครราทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกหรือผู้แทนเป็นผู้ลงนามในความตกลงระหว่างไทยและสหภาพยุโรปฯ และหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letter) ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักรฯ ภายหลังจากที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว

          5. มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ดำเนินการออกหนังสือมอบหมายอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้เอกอัครราทูตผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การการค้าโลกและองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกหรือผู้แทนลงนามในร่างความตกลงฯ และร่างหนังสือแลกเปลี่ยน รวม 2 ฉบับ

          สาระสำคัญของเรื่อง

          1. ร่างความตกลงระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปเกี่ยวกับการจัดสรรปริมาณสินค้าที่มีโควตาภาษีของสหภาพยุโรป เป็นการจัดสรรปริมาณโควตาของสินค้าโควตาภาษีที่สหภาพยุโรปจัดสรรให้แก่ไทย ภายหลังระยะเวลาเปลี่ยนผ่านการออกจากสมาชิกสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร ซึ่งแต่เดิมการจัดสรรปริมาณโควตาของสหภาพยุโรปได้รวมสัดส่วนของสหราชอาณาจักรอยู่ด้วย ตารางจัดสรรสัดส่วนใหม่นี้จะไม่รวมถึงปริมาณโควตาของสหราชอาณาจักร โดยร่างความตกลงฯ มีผลใช้บังคับเมื่อ (1) หลังจากวันที่ประเทศไทยและสหภาพยุโรปแจ้งให้อีกฝ่ายทราบว่าได้ดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว หรือ (2) มีผลใช้บังคับจากวันที่สหราชอาณาจักรสิ้นสุดใช้ตารางข้อผูกพันของสหภาพยุโรป แล้วแต่ว่าวันใดเกิดขึ้นภายหลัง

          2. ร่างหนังสือแลกเปลี่ยน (Exchange of Letter) ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับการจัดสรรปริมาณสินค้าที่มีโควตาภาษีของสหราอาณาจักร เป็นการจัดสรรปริมาณโควตาของสินค้าโควตาภาษีที่มี สหราชอาณาจักรจัดสรรให้แก่ไทยภายหลังระยะเวลาเปลี่ยนผ่านการออกจากสมาชิกสหภาพยุโรป และไทยตกลงจะถอนการคัดค้านตารางข้อผูกพันของสหราชอาณาจักรทั้งหมดอย่างเป็นทางการด้วยวิธีแจ้งเป็นจดหมายถึงสำนักเลขาธิการองค์การค้าโลก ร่างหนังสือแลกเปลี่ยนฯ มีผลใช้บังคับเมื่อสหราชอาณาจักรและประเทศไทยแจ้งให้อีกฝ่ายทราบเมื่อการดำเนินการตามกระบวนการภายในเสร็จสิ้นแล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับ 14 วัน ภายหลังรับการแจ้งหลังสุดของทั้งสองฝ่าย

          ทั้งนี้ การลงนามย่อในเอกสารทั้งสองฉบับข้างต้นไม่ก่อให้เกิดผลผูกพันใดๆ กับไทย จนกว่า ร่างเอกสารทั้งสองฉบับจะได้รับความเห็นชอบของรัฐสภา และได้มีการลงนามและดำเนินการให้มีผลผูกพันกับไทยต่อไป

 

(โปรดตรวจสอบมติคณะรัฐมนตรีที่เป็นทางการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง)

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา (นายกรัฐมนตรี) 28 ตุลาคม 2563

สำนักโฆษก   สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โทร. 0 2288-4396

 

A10706

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!