หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1MDITP


พาณิชย์ เปิดตัว DITP Business AI ช่วยผู้ประกอบการมีข้อมูลทำการค้าระหว่างประเทศ

      กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดตัว DITP Business AI เป็นครั้งแรก ช่วยผู้ประกอบการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล Big Data ในการสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ ประเดิมให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโปรแกรม ITAP ของ สวทช. ทดลองใช้ ก่อนนำผลตอบรับมาปรับปรุงและพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น ด้านผู้ประกอบการเป็นปลื้ม สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น แถมไม่ต้องซื้อ มั่นใจช่วย SMEs ค้าขายได้ดีขึ้นแน่

       นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรมเชิงปฏิบัติการโดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการจากโปรแกรมสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม (ITAP) ได้เข้าถึงและใช้ประโยชน์จากข้อมูล Big Data ด้านการค้าระหว่างประเทศ ผ่านการประมวลผลจากระบบปัญญาประดิษฐ์ของกรมฯ หรือ DITP Business AI เป็นครั้งแรก หลังจากที่ได้มีการพัฒนาขึ้นมา โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 51 ราย จาก 3 กลุ่มสินค้า ได้แก่ สมุนไพร ผลไม้ และกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร

      “ระบบ DITP Business AI เป็นระบบที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อช่วยสนับสนุนข้อมูลประกอบการตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์ในการแสวงหาโอกาสทางการค้าได้อย่างเหมาะสม ตามแนวโน้มสถานการณ์การค้าโลก และพฤติกรรมความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ‘ตลาดนำการผลิต’ ของกระทวงพาณิชย์ ที่เน้นการใช้ประโยชน์ข้อมูลด้านการตลาดอย่างชาญฉลาด เป็นกลไกในการนำไปสู่การวางแผนการบวนการผลิตและพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้องเหมาะสม”นายนันทพงษ์กล่าว

       นายพรวิช ศิลาอ่อน ผู้อำนวยการสำนักสารสนเทศและการบริการการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดให้ทดลองใช้ระบบ DITP Business AI ถือเป็นก้าวแรกของผู้ประกอบการที่จะได้ใช้ประโยชน์ข้อมูลจากระบบปัญญาประดิษฐ์ ที่กรมฯ ได้พัฒนาขึ้น โดยการทดลองใช้ในครั้งนี้ นอกจากจะเปิดตัวระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะเข้ามาช่วยสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศแล้ว ยังจะรับฟังเสียงสะท้อนจากผู้ประกอบการ เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนาและปรับปรุงระบบให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

    สำหรับ ระบบ DITP Business AI จะมีการรวบรวมข้อมูล 2 ด้าน คือ ด้านหนึ่ง เป็นแหล่งข้อมูลเชิงโครงสร้าง หรือ Structured Data จะเป็นพวกตัวเลขสถิติการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก ข้อมูลอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทั่วโลก อีกด้านจะเป็นข้อมูลไร้โครงสร้าง หรือ Unstructured Data โดยข้อมูลพวกนี้ จะเป็นพวกข่าวสารด้านการค้าระหว่างประเทศ ข่าวสารจากทูตพาณิชย์ที่กรมฯ มีอยู่ 58 แห่งทั่วโลก ซึ่งมีทั้งข้อมูลเชิงลึก ข้อมูลเชิงโอกาส และความเสี่ยง โดยจะนำ AI มาช่วยวิเคราะห์ และจะได้ผลลัพธ์ออกมาว่าอะไร คือ โอกาสทางการค้าของไทย ตลาดไหน วิเคราะห์ได้กระทั่งคู่แข่งเป็นใคร แนวโน้มการเติบโต เมื่อเทียบกับคู่แข่งแล้วเป็นยังไง เป็นต้น

       ส่วนสินค้านำร่องที่จะใช้ระบบ AI ช่วยวิเคราะห์ เบื้องต้นจะเน้นสินค้าที่เป็นตัวหลักๆ ในการส่งออก หรือเป็นสินค้าที่ระดับนโยบายให้ความสำคัญ ซึ่งมีประมาณ 15 รายการ ได้แก่ ข้าว น้ำผลไม้ ทุเรียน มังคุด ลำไย มะม่วง ลิ้นจี่ ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน อัญมณีแท้ เครื่องประดับแท้ เสื้อผ้าสำเร็จรูป สมุนไพร (น้ำมันหอมระเหย) เบื้องต้นจะเริ่มประมาณ 10 รายการ และจากนั้นจะขยายรายการสินค้าให้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มของสินค้าอุตสาหกรรม

       ทางด้านผู้ประกอบการที่เข้าร่วม ดร.รสรินทร์ รุจนานนท์ และคุณสันต์อาวี กรรณล้วน กรรมการผู้จัดการ บริษัท วีที สวีท แอนด์ ฟู้ด อินโนเทค จำกัด ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมการสัมมนาในลักษณะเวิร์กชอปการใช้ข้อมูล Big Data ทำให้เห็นว่าข้อมูลมีอยู่มากมายทั่วโลก แต่กระจัดกระจายอยู่ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ต้องใช้เงินจำนวนมากในการซื้อ แต่ DITP Business AI จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยรวบรวมและกลั่นกรองข้อมูลที่เป็นประโยชน์ตรงกับความต้องการของธุรกิจ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทำให้ผู้ประกอบการรายเล็ก หรือ SMEs ที่มีทุนน้อย สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย จึงถือได้ว่าโครงการนี้เป็นการสร้างโอกาสและแนวทางการต่อยอดทางธุรกิจโดยแท้ อยากให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศจัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ต่อไป

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!