หมวดหมู่: พาณิชย์

1AA1A3A1อาเซียน สหรัฐ


รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-สหรัฐฯ เคาะแผนความร่วมมือการค้าการลงทุนฉบับใหม่

      พาณิชย์ ร่วมประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-สหรัฐฯ เห็นชอบแผนงานความร่วมมือด้านการค้า การลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ฉบับใหม่ พร้อมหนุนการเข้าถึงยาและวัคซีนอย่างเป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ ด้านเอกชนสหรัฐฯ พร้อมยื่นมือช่วยประเทศอาเซียนสร้างเศรษฐกิจดิจิทัล พัฒนาผู้ประกอบการ SMEs เพื่อฟื้นฟูภาคธุรกิจจากผลกระทบของโควิด

     ดร.สรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ให้เป็นหัวหน้าผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมระหว่างรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (นางแคเธอรีน ไท) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา

       ดร.สรรเสริญ กล่าวว่า ที่ประชุมให้ความเห็นชอบแผนงานความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ฉบับใหม่ สำหรับปี 2564–2565 ซึ่งครอบคลุมความร่วมมือที่สำคัญ อาทิ การค้าดิจิทัล การอำนวยความสะดวกทางการค้า การเชื่อมโยงระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดเดียวของอาเซียน การส่งเสริม SMEs และความร่วมมือด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม โดยจะมีกิจกรรมความร่วมมือที่น่าสนใจ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ การพัฒนาความพร้อมให้กับ SMEs ในการประกอบธุรกิจออนไลน์ และการส่งเสริมมาตรฐานแรงงานและสิ่งแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งคาดว่าแผนงานดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้อาเซียนเกิดการปรับตัวและฟื้นฟูทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ ซึ่งไทยได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า ความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิดเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับพหุภาคี โดยเฉพาะการปรับปรุงระบบขององค์การการค้าโลก

      อาเซียนและสหรัฐฯ ตระหนักถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ของประชาชน และมุ่งมั่นที่จะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยจะดำเนินนโยบายด้านการค้าและการลงทุนที่เปิดกว้าง ขยายความร่วมมือด้านการค้าดิจิทัล และมุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นถึงความสำคัญในการร่วมมือเพื่อสนับสนุนการเข้าถึงยาและวัคซีนที่มีคุณภาพ ตลอดจนยึดมั่นในกติกาการค้าโลกที่โปร่งใส เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติตามหลักการขององค์การการค้าโลก

       ดร.สรรเสริญ เพิ่มเติมว่าที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้ภาคเอกชนของสหรัฐฯ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งภาคเอกชนของสหรัฐฯ พร้อมที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับสมาชิกอาเซียน โดยจะให้ความสำคัญกับการจัดการห่วงโซ่การผลิต การพัฒนาและสร้างมาตรฐานแก่เศรษฐกิจดิจิทัล และการพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ของอาเซียน ผ่านโครงการ ASEAN SME Academy เพื่อช่วยฟื้นฟูของภาคธุรกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

       ทั้งนี้ ในช่วงมกราคม-กรกฎาคม 2564 การค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ มีมูลค่ารวม 31,725.67 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 8.41% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการส่งออกจากไทยไปสหรัฐฯ มูลค่า 23,442.65 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 21.23% และนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 8,283.01 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 16.57% สินค้าส่งออกจากไทยไปสหรัฐฯ อาทิ เครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ เหล็ก และเหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ และสินค้าที่ไทยนำเข้าจากสหรัฐฯ อาทิ น้ำมันดิบ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ และเครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ

กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!