หมวดหมู่: กลต.

1aaa1MSEC


ทริสเรทติ้ง เปิดตัวบริการ Green Bond Verification Service

         บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จัดงานเปิดตัวบริการ Green Bond Verification Service ณ โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพ ในวันนี้ โดยทริสเรทติ้งได้รับเกียรติจากเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แสดงปาฐกถาพิเศษ รวมทั้งผู้แทนจาก Climate Bonds Initiative และ Asian Development Bank (ADB) ร่วมบรรยายในงาน ส่วนผู้เข้าร่วมงานประกอบด้วย ผู้ประกอบการจากภาคธุรกิจพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) ธุรกิจขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Clean Transport) และผู้ประกอบการอื่นๆ ที่สนใจจะออก Green Bond ในอนาคต รวมถึงสถาบันการเงินที่เป็นผู้จัดจำหน่ายตราสารหนี้ (Underwriter) และสื่อมวลชนต่างๆ

         นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวว่า “ตลาดตราสารหนี้ถือเป็นเครื่องมือหลักที่สำคัญในการระดมเงินทุนสำหรับโครงการเพื่อความยั่งยืนในตลาดทุนไทย ทั้งนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. ได้เล็งเห็นความสำคัญและผลักดันนโยบายและเครื่องมือในการส่งเสริมการเงินเพื่อความยั่งยืนในทุกมิติ ซึ่งหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญ คือ การสนับสนุนให้มีผู้ประเมินอิสระในไทย ที่จะมีส่วนช่วยเป็นผลให้ต้นทุนในการออกตราสารหนี้ดังกล่าวลดลง”

         ADB ขอแสดงความยินดีกับทริสเรทติ้งสำหรับการขยายบทบาทไปสู่การเป็นผู้ตรวจสอบพันธบัตรสีเขียวของไทย (Local Green Bond Verifier) ซึ่งได้รับการรับรองจาก Climate Bonds Initiative บทบาทนำดังกล่าวของทริสเรทติ้งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ออกหุ้นกู้ของไทยและจะช่วยให้ระบบนิเวศทางการเงินของประเทศเข้มแข็งและยั่งยืนยิ่งขึ้น” กล่าวโดย
         นายฮิเดอะกิอิวาซากิผู้อำนวยการธนาคารพัฒนาเอชียประจำประเทศไทย “ADB ยินดีที่จะสนับสนุนตลาดทุนไทยอย่างต่อเนื่องในการพัฒนาพันธบัตรเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนต่อไป และหวังว่าจะได้ร่วมงานใกล้ชิดกับทริสเรทติ้งสำหรับการริเริ่มอื่นๆ ในอนาคต

         “การใช้ทรัพยากรทางการเงินภายในประเทศเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีความยืดหยุ่นต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโดยเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียนที่มีความเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศดังกล่าว ดังนั้น ADB ในฐานะเลขานุการของมาตรการริเริ่มพัฒนาตลาดพันธบัตรเอเชีย (ASEAN+3 Asian Bond Markets Initiative: ABMI) ยินดีที่จะส่งเสริมภาคธุรกิจอื่น ๆ ที่สนใจทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบพันธบัตรสีเขียว (Local Green Bond Verifier) เพื่อสนับสนุนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมความยั่งยืนในภูมิภาคต่อไป” กล่าวโดย นายโกสินทร์ พึงโสภณ ผู้เชี่ยวชาญภาคการเงิน ธนาคารพัฒนาเอเชีย

         นายศักดิ์ดา พงศ์เจริญยง กรรมการผู้จัดการทริสเรทติ้ง กล่าวว่า “งานในวันนี้เป็นการแนะนำบริการใหม่ ‘Green Bond Verification Service’ ซึ่งทริสเรทติ้งเชื่อมั่นว่าบริการดังกล่าวจะเป็นแรงขับเคลื่อนอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมการพัฒนาตลาด Green Bond ภายในประเทศ โดยทริสเรทติ้งได้รับการรับรองจาก Climate Bonds Initiative ให้เป็น Climate Bonds Approved Verifier เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยจะเป็น Local Approved Verifier รายแรกในประเทศ”

         นายศักดิ์ดา ให้ความเห็นว่า “การเติบโตของตลาด Green Bond ที่ยั่งยืนและมีคุณภาพนั้น ขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายประการ ที่สำคัญคือผู้ที่เกี่ยวข้องในตลาดทุนจำเป็นจะต้องตระหนักถึงความรุนแรงของปัญหาภาวะโลกร้อน และบทบาทของตลาดทุนที่จะช่วยผลักดันให้เกิดโครงการลงทุนต่างๆ ที่ช่วยลดมลภาวะ ทริสเรทติ้งในฐานะที่เป็น Green Bond Verifier จะทำหน้าที่ในการนำกระบวนการตรวจสอบที่เป็นมาตรฐานสากลมาใช้วัดว่าผู้ออก Green Bond นั้นมีระบบควบคุมการบริหารงานภายในสำหรับโครงการที่ช่วยลดมลภาวะที่มีมาตรฐานตามหลักการสากลเพียงใด ผมเชื่อมั่นว่า บทบาทของทริสเรทติ้งในฐานะ Green Bond Verifier นั้น จะช่วยทำให้ระบบ Ecosystem ของการออก Green Bond ภายในประเทศมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้ตลาด Green Bond ภายในประเทศเติบโตอย่างยั่งยืนและมีคุณภาพตามมาตรฐานสากล”

         นายศักดิ์ดา เสริมว่า “ในระยะเริ่มต้นของการเติบโตของตลาด Green Bond นี้จะค่อนข้างกระจุกตัวอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการในภาคธุรกิจพลังงานทดแทนและระบบขนส่งมวลชนที่ใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นหลัก  ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ในประเทศไทยมีการออก Green Bond มูลค่ารวมประมาณ 6 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีกมาก ซึ่งในเวลานี้ทริสเรทติ้งมีความพร้อมเป็นอย่างยิ่งที่จะให้บริการ Green Bond Verification Service แก่องค์กรหรือหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีความสนใจจะออกตราสาร Green Bond ในประเทศ”

บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด/ www.trisrating.com 

ติดต่อ This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.  โทร. 0-2098-3000 อาคารสีลมคอมเพล็กซ์ ชั้น 24 191 ถ. สีลม กรุงเทพฯ 10500

        © บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2563 ห้ามมิให้บุคคลใด ใช้ เปิดเผย ทำสำเนาเผยแพร่ แจกจ่าย หรือเก็บไว้เพื่อใช้ในภายหลังเพื่อประโยชน์ใดๆ ซึ่งรายงานหรือข้อมูลการจัดอันดับเครดิต ไม่ว่าทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน และไม่ว่าในรูปแบบ หรือลักษณะใดๆ หรือด้วยวิธีการใดๆ โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ก่อน การจัดอันดับเครดิตนี้มิใช่คำแถลงข้อเท็จจริง หรือคำเสนอแนะให้ซื้อ ขาย หรือถือตราสารหนี้ใดๆ แต่เป็นเพียงความเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้นั้นๆ หรือของบริษัทนั้นๆ โดยเฉพาะ ความเห็นที่ระบุในการจัดอันดับเครดิตนี้มิได้เป็นคำแนะนำเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำแนะนำในลักษณะอื่นใด การจัดอันดับและข้อมูลที่ปรากฏในรายงานใดๆ ที่จัดทำ หรือพิมพ์เผยแพร่โดย บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดทำขึ้นโดยมิได้คำนึงถึงความต้องการด้านการเงิน พฤติการณ์ ความรู้ และวัตถุประสงค์ของผู้รับข้อมูลรายใดรายหนึ่ง

        ดังนั้น ผู้รับข้อมูลควรประเมินความเหมาะสมของข้อมูลดังกล่าวก่อนตัดสินใจลงทุน บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้รับข้อมูลที่ใช้สำหรับการจัดอันดับเครดิตนี้จากบริษัทและแหล่งข้อมูลอื่นๆ ที่เชื่อว่าเชื่อถือได้ ดังนั้น บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด จึงไม่รับประกันความถูกต้อง ความเพียงพอ หรือความครบถ้วนสมบูรณ์ของข้อมูลใดๆ ดังกล่าว และจะไม่รับผิดชอบต่อความสูญเสีย หรือความเสียหายใดๆ อันเกิดจากความไม่ถูกต้อง ความไม่เพียงพอ หรือความไม่ครบถ้วนสมบูรณ์นั้น และจะไม่รับผิดชอบต่อข้อผิดพลาด หรือการละเว้นผลที่ได้รับหรือการกระทำใดๆโดยอาศัยข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดของวิธีการจัดอันดับเครดิตของ บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เผยแพร่อยู่บน Website: http://www.trisrating.com/th/rating-information-th2/rating-criteria.html

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!