หมวดหมู่: CHINA

1aเกาหลีใต้ร่วม


หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐของจีนและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน พูดคุยกับ พัค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของสาธารณรัฐเกาหลี (ROK) หรือเกาหลีใต้ ผ่านลิงก์วิดีโอเมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา

     ในระหว่างการประชุม หวัง อี้ เรียกร้องให้ทั้งสองประเทศ'ป้องกันความเสี่ยงจากสงครามเย็นครั้งใหม่' โดยระบุว่า

     'เราควรเข้าใจทิศทางที่ถูกต้อง และสร้าง 30 ปีแห่งการพัฒนาที่ยิ่งใหญ่กว่าของความสัมพันธ์จีน-สาธารณรัฐเกาหลี' พร้อมย้ำว่าทั้งสองประเทศได้เปิดบทใหม่ของความร่วมมือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

      หวัง อี้ ยังกล่าวอีกว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนและเกาหลีใต้มีทั้งขาขึ้นและขาลง ซึ่งมีที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งประชาชน และส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาค

      ด้าน พัค จิน กล่าวว่า ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน และเต็มใจที่จะสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีที่เข้มแข็งและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นโดยยึดหลักจิตวิญญาณของการเคารพซึ่งกันและกันและความร่วมมือ โดยยึดมั่นในหลักการจีนเดียวเสมอ

      โดยเกาหลีใต้ หวังว่า การครบรอบ 30 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ในการรักษาการแลกเปลี่ยนระดับสูง กระชับความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และผลักดันความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่รูปแบบใหม่ ซึ่ง พัค จิน กล่าวเสริมว่า เกาหลีใต้ชื่นชมและคาดหวังให้จีนยังคงมีบทบาทสำคัญในประเด็นคาบสมุทรเกาหลีต่อไป

     ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงใหม่ในคาบสมุทรเกาหลีและประเด็นระหว่างประเทศร่วมกัน

แหล่งข้อมูล:

https://news.cgtn.com/.../Wang-Yi-holds-talks.../index.html

#จีน #เกาหลีใต้ #การทูต #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #การต่างประเทศ #CCTV #CGTN #CMG

 

 Click Donate Support Web 

 

EXIM One 720x90 C J

วิริยะ 720x100

AXA 720 x100

aia 720 x100GC 720x100TU720x100sme 720x100

BANPU 720x100QIC 720x100

ais 720x100

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!