หมวดหมู่: พาณิชย์

1aธัชชญาน์พล


ส่งออกรวมทั้งถ่ายโอน DUI ที่เกี่ยวข้องกับบัญชี “ผู้ใช้สุดท้ายที่เกี่ยวข้องทางทหาร” ของ U.S. ต้องขออนุญาต BIS ก่อนทันที

      การส่งออก การถ่ายโอนสินค้าในประเทศ และการส่งออกสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ต่อไปยังประเทศที่สาม ที่เป็นสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (Dual-use Items: DUI) หากเกี่ยวข้องกับ “ผู้ใช้สุดท้ายที่เกี่ยวข้องทางทหาร” ของสหรัฐฯ ต้องได้รับอนุญาตจาก BIS ก่อน

       นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 สำนักอุตสาหกรรมและความปลอดภัย (Bureau of Industry and Security: BIS) ภายใต้กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ได้ปรับปรุงกฎหมายการบริหารการส่งออก (Export Administration Regulations: EAR) Part 744 เพื่อควบคุมการส่งออก (Export) การถ่ายโอนในประเทศ (Transfer [In Country]) และการส่งออกสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ต่อไปยังประเทศที่สาม (Reexport) ที่เกี่ยวข้องกับ “ผู้ใช้สุดท้ายที่เกี่ยวข้องทางทหาร” หรือ Military End User (MEU) สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

  1. ปรับปรุงระเบียบวิธีการทบทวนบัญชี MEU ให้ครอบคลุมการเพิ่มเติม (Addition) การถอดถอน (Removal) และการปรับปรุงบัญชี (Modification) ซึ่งอยู่ภายใต้หน้าที่ของคณะกรรมการทบทวนรายชื่อผู้ใช้สุดท้าย (End-User Review Committee: ERC) ประกอบด้วยผู้แทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงพลังงาน และในบางกรณีจะรวมถึงกระทรวงการคลังด้วย ทั้งนี้ ขั้นตอนวิธีทบทวนบัญชีของคณะกรรมการ ERC จะปรากฏอยู่ใน EAR Part 744 ภาคผนวก 5
  2. ประกาศบัญชี MEU โดยกลุ่มแรกประกอบด้วยนิติบุคคล จำนวน 102 ราย ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง รัสเซีย และเวเนซูเอลา รายละเอียดปรากฏอยู่ในกฎหมาย EAR Part 744 ภาคผนวก 7
  3. กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ส่งออก ถ่ายโอนในประเทศ และส่งออกสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ต่อไปยังประเทศที่สาม (Reexport) ซึ่ง DUI (สินค้า [Goods] ซอฟต์แวร์ [Software] หรือเทคโนโลยี [Technology] [“Items”]) จะต้องขออนุญาตจาก BIS หากทราบว่ามีบุคคลในบัญชี MEU เกี่ยวข้องในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว (อาทิ ผู้ซื้อ คนกลาง ผู้รับสินค้า หรือผู้ใช้สุดท้าย เป็นต้น)

       ทั้งนี้ ที่ผ่านมา BIS จะแจ้งเตือนข้อมูล MEU ให้ผู้ประกอบการทราบเป็นรายกรณีเฉพาะที่มีการขออนุญาต หรือเฉพาะเมื่อมีการปฏิเสธการออกใบอนุญาตเท่านั้น ซึ่งจากการประกาศบัญชี MEU ในภาคผนวกดังกล่าวจะทำให้ BIS มั่นใจว่าผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับ DUI จะสามารถติดตามและรับทราบข้อมูล MEU นอกเหนือจากการแจ้งเตือนโดยตรงจาก BIS   

      นายธัชชญาน์พลฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า การเผยแพร่บัญชีรายชื่อ MEU ดังกล่าวของสหรัฐฯ เป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อผู้ประกอบการของสหรัฐฯ ในการตรวจคัดกรองผู้ใช้สุดท้ายและการใช้สุดท้ายในเบื้องต้นไม่ให้เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ซึ่งผู้ประกอบการของไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ที่สนใจ สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://www.govinfo.gov/content/pkg/FR-2020-12-23/pdf/2020-28052.pdf

    *หมายเหตุ: Reexport ภายใต้ EAR หมายถึง การส่งสินค้าที่นำเข้าจากสหรัฐฯ ต่อไปยังประเทศที่สามโดยครอบคลุม การถ่ายทอดเทคโนโลยี หรือซอฟต์แวร์

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!