หมวดหมู่: พาณิชย์

1aaa1M อรมน ทรัพย์ทวีธรรม


กรมเจรจาฯ คัด 20 ผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ ติวเข้มใช้ FTA ลุยตลาดต่างประเทศ

   กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศคัดเลือกเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการไม้ดอกไม้ประดับ 20 ราย เข้าร่วมโครงการสร้างโอกาสใหม่ภายใต้ FTA เตรียมติวเข้มการพัฒนาสินค้า โอกาสทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การใช้แต้มต่อจาก FTA ในการส่งออก และการสร้างเครือข่ายกับคู่ค้า มั่นใจช่วยไม้ดอกไม้ประดับไทยขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น 

    นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ เตรียมความพร้อมภาคเกษตรสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทยโอกาสใหม่ภายใต้ FTA’ ที่ผ่านการคัดเลือก จำนวน 20 ราย จากผู้สมัครซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการทั่วประเทศ จำนวน 93 รายแล้ว โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เข้าร่วมกิจกรรมสำคัญ เช่น การอบรมบู้ทแคมป์ เรื่องการพัฒนาสินค้าและขยายโอกาสทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ การใช้ประโยชน์จาก FTA การให้คำปรึกษาแนะนำด้านการทำธุรกิจเชิงลึก ณ สถานประกอบการ และการจับคู่และสร้างเครือข่ายธุรกิจกับคู่ค้าในประเทศเป้าหมาย เป็นต้น

     “การจัดทำโครงการดังกล่าว เนื่องจากเล็งเห็นถึงศักยภาพและโอกาสทางการค้าของสินค้าไม้ดอกไม้ประดับไทย ซึ่งถือเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ โดยมีความมุ่งมั่นจะช่วยสร้างโอกาสและความแข็งแกร่งให้กับเกษตรกร นักปรับปรุงพันธุ์ และผู้ประกอบการสินค้าไม้ดอกไม้ประดับ ให้มีความพร้อมเข้าสู่ตลาดการค้าโลก โดยเฉพาะตลาดที่ไทยมี FTA ด้วย ซึ่งจะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของไม้ดอกไม้ประดับไทย พร้อมทั้งใช้ประโยชน์จาก FTA สร้างแต้มต่อทางการค้าขยายตลาดสู่ต่างประเทศได้มากขึ้น”นางอรมนกล่าว

     ปัจจุบันประเทศคู่เจรจา FTA ของไทย ได้แก่ อาเซียน จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง เปรู และชิลี ได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าไม้ดอกไม้ประดับที่ส่งออกจากไทยแล้ว และคงเหลืออินเดียเพียงประเทศเดียวที่ยังเก็บภาษีนำเข้ากับสินค้าไม้ดอกไม้ประดับบางรายการจากไทยที่ 5% เช่น ดอกกุหลาบ กิ่งชำมอส และไลเคน เป็นต้น

     ทั้งนี้ ไทยเป็นผู้ส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ อันดับที่ 11 ของโลก และอันดับที่ 3 ของเอเชีย รองจากจีนและมาเลเซีย โดยผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ยอดส่งออกสินค้าไม้ดอกไม้ประดับลดลง ในช่วง 11 เดือนของปี 2563 (ม.ค.-พ.ย.) ไทยส่งออกสินค้าไม้ดอกไม้ประดับและพันธุ์ไม้ มูลค่า 90.70 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 25.93% ตลาดส่งออกไม้ดอกไม้ประดับ ได้แก่ อาเซียน 17.15 ล้านเหรียญสหรัฐ มีตลาดสำคัญ คือ ฟิลิปปินส์ เมียนมา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รองลงมา คือ สหรัฐฯ 16.75 ล้านเหรียญสหรัฐ และญี่ปุ่น 15.11 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออกไม้ดอกไม้ประดับสำคัญ เช่น กล้วยไม้ มอส ไลเคน ต้นกล้วยไม้ และกุหลาบ เป็นต้น

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!